Virus corona: Dấu hiệu, phương pháp điều trị và cách phòng ngừa
Kiểm tra đơn hàng Tuyển dụng
  • vi
  • en
  • Tin y dược

    Virus corona: Dấu hiệu, phương pháp điều trị và cách phòng ngừa

    Tham vấn y khoa: Dược sĩ Nguyen Hoang

    Biên tập viên: Vũ Thị Hương

    05/02/20

    Trước tình hình đại dịch viêm phổi cấp do virus corona gây ra hiện nay khiến người dân hoang mang, lo lắng, không biết bệnh lây nhiễm này có dấu hiệu như thế nào, phương pháp điều trị và cách phòng tránh ra sao. Để chi tiết hơn về vấn đề này, mời độc giả tham khảo ngay bài viết dưới đây.

    4.2/5 - (4 bình chọn)

    Tính đến sáng ngày 12/2, số người chết vì bệnh viêm phổi cấp do virut corona gây ra ở Trung Quốc đã lên đến 1.068 người. Tổng số ca nhiễm ở nước này vượt 33.366 trường hợp. Tại Việt Nam, số ca nhiễm COVIS-19 là 15, bệnh nhân nhỏ nhất là 3 tháng tuổi, trong đó, 6 ca đã được điều trị khỏi và xuất viện.

    1. Virus corona là gì?

    Virus corona là loại virus mới thuộc chủng corona (ký hiệu COVID-19), chưa từng xuất hiện trước đây. Chúng xuất phát từ thành phố Vũ Hán (thuộc tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc). Theo WHO

    Theo các nhà nghiên cứu, Corona là họ virus lớn, trong đó một số chủng có khả năng gây bệnh khi xâm nhiễm từ động vật sang người, số khác chỉ xâm nhiễm và tồn tại ở một số động vật như dơi, mèo, lạc đà. Đôi khi, chúng tiến hóa lây sang người, sau đó lây từ người sang người như Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) và Hội chứng hô hấp cấp (SARS).

    Virus corona

    Virus corona

    2019-nCoV là chủng thứ bảy trong họ Corona Virus có khả năng lây từ người sang người với trình tự bộ gen giống 75-80% của Hội chứng hô hấp cấp (SARS).

    2. Virus Corona nguy hiểm như thế nào?

    Nhóm các virus Corona khác nhau sẽ có mức độ nguy hiểm khác nhau, gây các triệu chứng cảm lạnh thông thường đến mức độ nghiêm trọng như đại dịch SARS (hội chứng suy hô hấp cấp nặng) năm 2002, MERS (hội chứng hô hấp Trung Đông) năm 2012. Và đáng lo ngại nhất hiện nay là virus corona – 2019 nCoV khởi phát bắt đầu từ Trung Quốc.

    Để nói về mức độ nguy hiểm của virus corona (COVID-19), chúng ta hãy bắt đầu từ tốc độ lây truyền bệnh đến chóng mặt. Chỉ cần một phép so sánh nhỏ đã thấy mức độ nghiêm trọng của đại dịch này! Đại dịch SARS phải mất 5 tháng để bệnh lây lan đến 3.000 người. Còn với virus corona (COVID-19), chỉ trong 28 ngày (tức là chưa tới 1 tháng), số ca mắc bệnh đã lên tới 3.000 người.

    Virus Corona có tốc độ lây truyền đến chóng mặt

    Virus Corona có tốc độ lây truyền đến chóng mặt

    Virus Corona đã lây lan đến 27 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Ngày 30/1/2020, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu. Đến ngày 2/2/2020, số ca nhiễm bệnh đã tăng lên hơn 14.500 trên toàn thế giới. Số người tử vong do bệnh đã hơn 300 trường hợp.

    Dịch bệnh này càng nguy hiểm hơn khi nó có thời gian ủ bệnh trong 2-14 ngày. Và sự lây lan từ người sang người có thể xảy ra liên tục. Bởi vậy, tốc độ và nguy cơ lan rộng dịch bệnh là khá cao. Trong trường hợp nặng, người bệnh có thể bị viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tính và dẫn tới tử vong.

    3. Dấu hiệu nhiễm virus corona

    Theo thông báo chính thức từ WHO, người nhiễm virut corona thường gặp phải các triệu chứng như: ho, sốt, khó thở, đau đầu. Với những người có hệ miễn dịch yếu, trẻ em và người già, virus corona còn gây ra bệnh liên quan tới đường hô hấp dưới như: viêm phổi, suy hô hấp cấp tiến triển.

    Trong đó, tất cả nạn nhân bị nhiễm virus corona đều bị viêm phổi, hầu hết là sốt, 75% bị ho, hơn 50% trong tình trạng khó thở. Triệu chứng này kéo dài từ 2-10 ngày sau khi nhiễm virus.

    Dấu hiệu nhiễm virus corona

    Dấu hiệu nhiễm virut corona

    Ngoài ra, các nhà nghiên cứu Trung Quốc còn phát hiện một số bệnh nhân nhiễm virus corona có triệu chứng tiêu chảy, thay vì sốt như đa số bệnh nhân khác.

    Tuy nhiên, với tình hình đại dịch hiện nay, một số trường hợp có dấu hiệu không rõ ràng cũng được xác định mắc viêm phổi cấp do virus corona gây ra. Điều này dẫn đến việc chẩn đoán bệnh trở nên khó khăn, dễ dàng bị bỏ sót hoặc chẩn đoán sai.

    Vì vậy, khi có biểu hiện nghi ngờ, người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất, thông báo lịch sử tiếp xúc, di chuyển trong vòng 2 tuần, từ đó bác sĩ sẽ đánh giá sự xuất hiện của các yếu tố nguy cơ như: tiếp xúc với người từ vùng dịch hay người đang trong thời gian ủ bệnh. Chỉ cần có nguy cơ bị nhiễm virut corona, nên đến cơ sở y tế thăm khám, thực hiện cách ly và xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết.

    4. Virus corona lây lan ra sao?

    Hiện nay, Trung Quốc đã xác nhận virus corona chủng mới gây đại dịch viêm phổi Vũ Hán có khả năng truyền từ người sang người. Tại Việt Nam, Mỹ, Thái Lan đã có ca lây nhiễm từ người sang người. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng tuyên bố sự bùng phát của (COVID-19) ở Trung Quốc là đại dịch, là “tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu”.

    Virut có thể lây từ người sang người

    Virut có thể lây từ người sang người

    4.1. Virus Corona: Lây từ người sang người

    Virus Corona ở người bệnh có thể lây sang người khác một cách dễ dàng bằng cách:

    4.1.1. Lây trực tiếp

    Virus corona có thể lây qua các giọt chất tiết cực nhỏ (droplets) từ đường hô hấp của người bệnh. Khi người bệnh ho hoặc hắt hơi thì hàng chục nghìn giọt nhỏ li ti đó sẽ bay vào trong môi trường và người xung quanh hít phải trong phạm vi 3-6 feet (0,9-1,8m). Mặt khác, các giọt này cũng có thể bám vào quần áo và đồ vật xung quanh và lây sang những người khác.

    4.1.2. Lây gián tiếp

    Virus corona có thể lây truyền gián tiếp khi chúng ta tiếp xúc với các chất tiết ra của người bệnh qua đồ vật và môi trường xung quanh. Cụ thể như khi ho hoặc hắt hơi, người bệnh có dùng tay che miệng nhưng lại dùng tay nắm cửa sau đó. Trong khoảng thời gian sau đó, người khác nắm lấy tay cửa và virus bám vào tay họ rồi lại cho vào miệng, chùi lên mặt, chăm sóc con cái… Từ đó, bệnh càng có cơ hội lây nhiễm và lan rộng.

    Trong một số ít trường hợp, bệnh có thể lây qua đường phân và máu. Bởi vậy, người bệnh cần cách ly tuyệt đối.

    Ngoài ra, nhóm nghiên cứu Trung Quốc còn cảnh báo virus corona mới có thể lây lan qua đường tiêu hóa.

    >> Tìm hiểu thêm: Cảnh báo 4 dấu hiệu viêm đại tràng mạn tính, bỏ qua sẽ hối hận cả đời

    5. Điều trị virus corona bằng cách nào?

    Tính đến thời điểm hiện tại, mặc dù đã có nhiều trường hợp khỏi bệnh sau khi xét nghiệm dương tính với virus corona ở Việt Nam, Trung Quốc, nhưng vẫn chưa có thuốc điều trị và chưa có vacxin phòng bệnh.

    Tân Hoa Xã mới đây đưa tin, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã chọn ra 30 loại thuốc thử nghiệm chống virus corona, bao gồm cả thuốc đã có, thuốc đông y, sản phẩm tự nhiên có hoạt tính sinh học. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là loại thuốc dùng để chữa bệnh, chúng được chọn ban đầu ở dạng thuốc “ứng viên” nhằm thử nghiệm.

    Khu vực cách ly

    Khu vực cách ly

    Theo Bộ Y tế, các cơ sở y tế tập trung điều trị triệu chứng, hạn chế biến chứng xảy ra, phát hiện và xử lý kịp thời tình trạng suy hô hấp, suy thận và các nội tạng khác.

    Với những trường hợp dương tính với virus corona sẽ được bác sĩ kiểm soát tình trạng suy hô hấp, hỗ trợ chức năng các cơ quan. Ngoài ra, bệnh nhân còn được chỉ định sử dụng thuốc giảm ho, hạ sốt, bổ sung điện giải, tăng cường sức đề kháng. Việc giám sát và thực hiện cách ly với người nhiễm virus corona cũng được thực hiện cấp thiết.

    6. Đối tượng nguy cơ bị corona tấn công

    – Người sống và đi từ vùng dịch bệnh về

    – Người tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, người đi từ vùng dịch về như sống, đi cùng máy bay, ô tô, tàu; người làm việc tại sân bay, cửa khẩu…

    – Người nhà, nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân.

    – Người tiếp xúc với hải sản, động vật trong vùng dịch

    Đây là những đối tượng có nguy cơ cao bị virus Corona tấn công. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, người đi từ vùng dịch về cần khai báo y tế. Nếu chưa xuất hiện các dấu hiệu của bệnh trong 14 ngày thì có thể cách ly tại nhà, tránh tiếp xúc với nhiều người.

    7. Triệu chứng của người nhiễm Virut corona

    Các triệu chứng khi bị nhiễm virus Corona rất dễ nhầm lẫn với những bệnh hô hấp thông thường. Do đó, nhiều người chủ quan và không thăm khám, điều trị kịp thời.

    Các triệu chứng này phụ thuộc vào loại virus Corona mà người bệnh nhiễm phải và mức độ tiến triển của bệnh. Trong trường hợp bị nhiễm trùng đường hô hấp trên ở mức độ nhẹ thì người bệnh có biểu hiện: sổ mũi, đau đầu, đau họng, mệt mỏi và sốt. Các biểu hiện này dễ bị nhầm lẫn với chứng cảm lạnh thông thường.

    Triệu chứng nhiễm virut corona

    Triệu chứng nhiễm virut corona

    Người bệnh có biểu hiện dễ bị nhầm lẫn với chứng cảm lạnh thông thường

    Trường hợp nặng là khi biến thể virus Corona gây ra những triệu chứng nghiêm trọng như:

    – Ho có dịch nhầy

    – Khó thở

    – Đau ngực, đau thắt khi thở và ho

    – Sốt cao

    – Sốt tiêu chảy

    Khi đó, người bệnh có thể bị viêm phổi, suy hô hấp cấp tính, thậm chí dẫn tới tử vong. Đến nay, hầu hết những người tử vong do virus Corona đều cao tuổi, mang bệnh sẵn, sức khỏe kém và suy giảm hệ miễn dịch. Họ đều sống hoặc đã đến khu vực có người mắc bệnh do virus Corona mới trong vòng 14 ngày trước khi xuất hiện triệu chứng.

    8. Phòng ngừa lây nhiễm virus corona

    Do virus corona mới xác định là lây từ người sang người và chỉ có thể điều trị được triệu chứng, chưa có phương pháp hay loại thuốc đặc trị, do đó việc thực hiện phòng ngừa lây nhiễm vô cùng quan trọng.

    Theo Bộ Y tế, để phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra, người bệnh cần tuân thủ những lưu ý sau:

    8.1. Trong sinh hoạt, vệ sinh

    • Tránh tiếp xúc với những người bị bệnh đường hô hấp cấp tính. Khi tiếp xúc với họ, phải đeo khẩu trang y tế hoặc giữ khoảng cách tiếp xúc nhất định.
    • Khi ho, hắt hơi nên che miệng và mũi bằng khăn vải, khăn tay để hạn chế sự phát tán dịch tiết đường hô hấp ra môi trường xung quanh, sau đó bỏ hoặc giặt khăn ngay.
    • Giữ vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, tránh đưa tay tiếp xúc với mắt, mũi, miệng.
    • Thường xuyên súc họng bằng dung dịch sát khuẩn.
    • Tăng cường không khí nơi làm việc, nhà ở… bằng cách mở các cửa ra vào, hạn chế sử dụng điều hòa.
    • Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa, bề mặt đồ vật trong gia đình bằng chất tẩy rửa hoặc dung dịch khử khuẩn y tế để đảm bảo an toàn.
    • Người có triệu chứng viêm đường hô hấp hoặc nghi ngờ mắc bệnh như: sốt, ho, khó thở không nên đi du lịch hoặc đến những nơi đông người.
    • Tăng cường luyện tập thể dục thể thao, nghỉ ngơi hợp lý
    Phương pháp phòng, chống đại dịch virus corona theo kiến nghị của WHO

    Phương pháp phòng, chống đại dịch virus corona theo kiến nghị của WHO

    8.2. Trong ăn uống

    Bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp tăng cường sức đề kháng cơ thể là một trong những phương pháp phòng ngừa virus corona.

    • Bổ sung rau xanh chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch cơ thể, phòng ngừa cúm và bệnh lây nhiễm khác.
    • Tăng cường ăn trái cây giàu vitamin C như cam, quýt, kiwi… góp phần cải thiện hệ miễn dịch.
    • Ăn gừng, tỏi thường xuyên không chỉ tiêu diệt virus mà còn chống lại vi khuẩn gây bệnh.
    • Bổ sung thịt bò, thịt gà, các loại thủy hải sản có vỏ, bởi chúng chứa hàm lượng kẽm lớn. Kẽm là vi chất quan trọng giúp tế bào miễn dịch trong cơ thể hoạt động tối ưu.
    • Tránh tiêu thụ những thực phẩm từ động vật sống hoặc chưa chín kĩ.
    • Không sử dụng những món ăn từ động vật hoang dã, tránh lây nhiễm virus.

    Nếu thấy có triệu chứng nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra, phải thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, thăm khám, cách ly và thực hiện điều trị kịp thời.

    Viêm phổi cấp do virus corona là dịch bệnh ngoài ý muốn của nhân loại. Để đảm bảo an toàn cho mình và người thân trong gia đình, trước hết chúng ta phải bình tĩnh, hạn chế đến những nơi đông người nếu không quá cần thiết, đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên với dung dịch sát khuẩn. Chúc bạn và gia đình có sức khỏe tốt, vượt qua đại dịch coronavirus.

    XEM THÊM:

    Tham Vấn Y Khoa

    Ths.Nguyễn Minh Hoàng

    Tốt nghiệp Thạc sỹ Dược tại Vương quốc Anh, được truyền niềm đam mê với sự nghiệp “làm thuốc cứu người” từ truyền thống gia đình, Thạc sỹ Nguyễn Minh Hoàng hiện là giảng viên tại Đại học Dược Hà Nội. Tiếp thu tinh hoa y học truyền thống cùng kiến thức y học hiện đại trong nước và quốc tế, Thạc sỹ Nguyễn Minh Hoàng sẽ đem tới những thông tin y dược đầy đủ, chính xác và cập nhật nhất.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Gửi câu hỏi tư vấn





      Các bài viết khác

      Sức khỏe nam giới tuổi trung niên – Thực trạng và giải pháp 30/07/21
      Sức khỏe nam giới tuổi trung niên là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các quý ông…
      6+ cách giảm mỡ máu không cần thuốc từ chuyên gia 27/05/21
      Mỡ máu cao với những biến chứng nguy hiểm đã trở thành nỗi ám ảnh của không ít người. Tuy…
      Thận đa nang nên ăn gì kiêng gì? Bật mí 12 thực phẩm tiêu biểu 26/05/22
      Bên cạnh phương pháp chữa bệnh bằng Y học hiện đại hay Đông y, thận đa nang nên ăn gì,…
      Chữa khớp bằng tế bào gốc là gì? Quy trình ra sao? 27/11/23
      Chữa bệnh xương khớp bằng tế bào gốc là một phương pháp điều trị tiên tiến ứng dụng công nghệ…
      Xem tất cả bài viết