Đau lưng sau sinh: Top 9 nguyên nhân thường gặp và cách xử lý
Kiểm tra đơn hàng Tuyển dụng
  • vi
  • en
  • BỆNH CƠ XƯƠNG KHỚP

    Đau lưng sau sinh: Top 9 nguyên nhân thường gặp và cách xử lý

    Tham vấn y khoa: Ths.Bs Nguyễn Thị Hằng

    Biên tập viên: Phạm Thu Hoàn

    27/04/19

    Đau lưng sau sinh là tình trạng phổ biến ở phụ nữ, bất kể sinh thường hay sinh sinh mổ. Mặc dù triệu chứng này không nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hằng ngày cũng như việc chăm sóc em bé. Vậy đâu là nguyên nhân và cần làm gì để thoát khỏi tình trạng này? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây.

    5/5 - (162 bình chọn)

    1. Điểm mặt 9 nguyên nhân dẫn đến đau lưng sau sinh

    Theo nghiên cứu, tỉ lệ phụ nữ mắc đau lưng sau sinh chiếm từ 25-40%, trong đó đau lưng sau sinh mổ chiến đến hơn 70% trường hợp. Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng này, điển hình là:

    đau lưng sau sinh

    1.1 Đau lưng sau sinh do thiếu canxi

    Trong thời kỳ mang thai, người mẹ cần bổ sung đầy đủ canxi, phốt pho và các chất dinh dưỡng khác như: acid folic, vitamin A, D, B1…. Tuy nhiên, nếu chế độ ăn uống của chị em lúc này không thể đáp ứng nhu cầu canxi, cơ thể phải lấy từ mẹ để bù đắp cho thai nhi, gây ra loãng xương.

    Sau khi sinh, sức khỏe của sản phụ chưa kịp phục hồi, hệ xương vẫn yếu ớt. Mặt khác, mẹ phải cho con bú thường xuyên khiến lượng canxi bị hao hụt. Đó là một trong các nguyên nhân quan trọng dẫn đến đau lưng.

    1.2 Giãn dây chằng sinh lý

    Trong quá trình mang thai, cơ thể sản sinh ra nhiều loại hormone giúp các dây chằng của khung chậu giãn nở để chuẩn bị cho bé ra đời.

    Điều này làm nới lỏng các khớp và dây chằng nối với xương chậu, cột sống khiến vùng lưng kém ổn định, gây đau nhức. Sau khi sinh, các dây chằng xương chậu còn lỏng lẻo. Do đó, đau lưng là điều không thể tránh khỏi.

    1.3 Đau lưng sau sinh do tư thế cho con bú

    Nhiều bà mẹ có tâm lý để bé bú thoải mái đã vô tình khiến cơ thể phải gồng, gập làm căng cơ khớp ở cổ và lưng, gây ra tình trạng đau lưng, đau mỏi vai gáy. Nguyên nhân này khá phổ biến trong 1-2 tháng đầu sau khi sinh con.

    Không chỉ vậy, thói quen thường xuyên cúi người về phía trước, mắt chăm chú nhìn con bú cũng có thể dẫn đến chứng đau lưng sau sinh.

    1.4 Do gây tê tủy sống

    Sau khi sinh mổ, nhiều phụ nữ bị đau lưng. Nguyên nhân là do thực hiện gây tê tủy sống, một kỹ thuật giúp sinh mổ không bị đau đớn. Ban đầu, triệu chứng đau lưng không rõ ràng, nhưng càng về sau các cơn đau càng dữ dội kèm tác dụng phụ của thuốc.

    Đau lưng

    Đau lưng sau khi mổ

    1.5 Làm việc quá sức hoặc nằm im không vận động

    Sau khi sinh, có 2 nhóm phụ nữ dễ bị đau lưng hơn cả. Một là nằm yên một chỗ cả ngày; hai là làm việc quá sức. Đối với trường hợp chỉ nằm trên giường, không đi lại vận động thì khí huyết tích tụ ở vùng chậu không được lưu thông, từ đó dẫn tới đau lưng. Ngược lại, một số trường hợp khi sức khỏe chưa hồi phục, chị em đã làm việc, đi lại nhiều khiến các dây chằng giãn ra và làm lưng đau ê ẩm.

    1.6 Đau lưng sau sinh do nhiễm lạnh

    Phụ nữ sau sinh cơ thể còn yếu ớt, vì vậy rất dễ bị tổn thương khí huyết. Nếu không chú ý để giữ ấm, sẽ rất dễ bị nhiễm lạnh, dẫn đến cơ thể thừa độ ẩm, đau vùng lưng, xương khớp. Hiện tượng này thường xảy ra ở các sản phụ có tâm lý chủ quan, mặc quần áo không đủ ấm hoặc ra gió ngay khi vừa sinh nở.

    1.7 Đau lưng sau sinh do thay đổi hormone

    Trong quá trình mang thai, cơ thể sản sinh ra hormone relaxin, cho phép dây chằng ở vùng xương chậu được thư giãn. Đồng thời các khớp trở nên lỏng lẻo hơn để chuẩn bị cho quá trình sinh nở. Từ đó dẫn tới tình trạng mất ổn định trục côt sống.

    Sự thay đổi hormone còn có thể làm gia tăng nguy cơ viêm khớp và dây chằng, gây cảm giác đau lưng cho các chị em sau kỳ sinh nở.

    1.8 Loãng xương

    Hiện tượng loãng xương thường xảy ra trong quá trình mang thai và cho con bú. Đặc biệt ở chị em phụ nữ sinh con khi đã lớn tuổi thì quá trình thoái hóa đĩa đệm cột sống càng làm tăng nguy cơ đau lưng.

    1.9 Tâm lý căng thẳng

    Tâm lý căng thẳng ở phụ nữ sau khi sinh con cũng là yếu tố tác động tới tình trạng đau lưng. Lúc này, cảm xúc lo lắng, căng thẳng do chưa thích nghi được với sự thay đổi khi em bé ra đời có thể gây stress. Từ đó dẫn đến căng cơ, đặc biệt cơ lưng.

    Ngoài ra, một số chị em nằm đệm quá cứng, thường xuyên đi giày cao gót,… cũng dễ bị đau lưng sau sinh.

    2. Dấu hiệu đau lưng sau sinh

    Đau lưng sau sinh thường xuất hiện các dấu hiệu như:

    TIÊU CHÍ

    BIỂU HIỆN CỤ THỂ

    Khu vực đau

    ⭐ Đau âm ỉ hoặc nhức mỏi phần thắt lưng và khớp nối giữa xương cùng và xương chậu.

    Thời gian đau

    ⭐ Đau dai dẳng cả ngày nhưng đau nhiều nhất là nửa đêm về sáng.

    Yếu tố tác động

    ⭐ Đau nhiều hơn nếu ngồi cho con bú, ngồi làm việc hoặc đi lại nhiều.

    ⭐ Đau nhiều hơn khi thời tiết lạnh.

    Đau bao lâu và mức độ đau

    ⭐ Tháng đầu sau sinh: đau nhiều nhất.

    ⭐ Mức độ đau giảm dần và có thể kéo dài dai dẳng từ 1 đến 3 năm sau đó.

     

    3. Đau lưng sau sinh có tự khỏi không?

    Đối với những bà mẹ sinh thường, các cơn đau sẽ giảm dần và biến mất hoàn toàn trong vài tháng đầu sau sinh, rất ít trường hợp kéo dài lâu hơn.

    Trong trường hợp đau lưng sau sinh mổ, cột sống vùng thắt lưng của các chị em thường bị đau do quá trình tiêm thuốc gây tê vào tủy sống dẫn tới các cơn co thắt cấp tính của cơ bắp. Cảm giác đau sẽ xuất hiện sau khi thuốc tê hết tác dụng, khoảng 3-6 tiếng sau sinh và kéo dài liên tục sau đó.

    Đau lưng sau sinh nói chung có thể tự khỏi sau thời gian ngắn, thông thường tình trạng này sẽ chấm dứt sau khoảng một tháng. Tuy nhiên cũng có trường hợp cơn đau kéo dài trong nhiều nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Với hiện tượng đau lưng sau sinh kéo dài, các chị em nên tới những cơ sở y tế để thăm khám.

    4. Sau sinh bị đau lưng có nguy hiểm không?

    Nếu không điều trị dứt điểm tình trạng đau lưng sau sinh, sản phụ có thể gặp các vấn đề xương khớp mãn tính. Đồng thời đau lưng còn ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống, đặc biệt trong thời gian đầu khi em bé mới sinh ra. Điều này càng làm tăng stress, mệt mỏi sau sinh của bà bầu.

    Mặc dù đau lưng sau sinh không quá nguy hiểm và không khó để cải thiện, chị em phụ nữ cũng không nên chủ quan để tình trạng kéo dài.

    5. Phương pháp cải thiện đau lưng sau sinh cho phụ nữ

    Đau lưng sau sinh không nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng nếu không có biện pháp cải thiện sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của các chị em. Dưới đây là một số cách điều trị hiệu quả:

    5.1 Cách giảm đau lưng sau sinh tại nhà

    Sau sinh, sản phụ rất mẫn cảm với các thành phần của thuốc, do vậy các chị em nên cân nhắc sử dụng và phải theo chỉ dẫn của bác sĩ. Một số phương pháp giảm đau lưng sau sinh tại nhà dành cho đối tượng sinh mổ lẫn sinh thường có thể áp dụng:

    Tư thế cho con bú đúng cách

    Tư thế cho con bú đúng cách

    • Nghỉ ngơi đầy đủ để không ảnh hưởng tới vết khâu tầng sinh môn hoặc vết mổ.
    • Cho con bú đúng tư thế, tránh gập người, cúi người quá lâu.
    • Thường xuyên thay đổi tư thế cho con bú kết hợp vận động cơ thể nhẹ nhàng như xoay, lắc cổ, vặn mình để giảm đau nhức.
    • Không mang vác vật nặng khi mới sinh.
    • Giảm cân để giảm áp lực lên cột sống, tuy nhiên không nên nôn nóng làm ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ và bé.
    • Giữ tâm lý thoải mái…

    5.2 Phương pháp giảm đau lưng sau sinh bằng vật lý trị liệu

    Ngoài việc tập luyện, đi lại nhẹ nhàng sau sinh, các chị em phụ nữ có thể tìm đến phương pháp massage, bấm huyệt để kích thích tuần hoàn máu, từ đó cải thiện các cơn đau nhức hiệu quả. Không những vậy, phương pháp này còn giúp đẩy lùi stress, giúp tinh thần thoải mái, thư giãn hơn.

    Phương pháp châm cứu, bấm huyệt cần được áp dụng đều đặn và tác động lực hợp lý. Chị em nên đến các cơ sở trị liệu hoặc spa để được trợ giúp từ các kỹ thuật viên. Ngoài ra, cần kết hợp với những bài tập hỗ trợ điều trị như tập thể dục hay yoga để hạn chế cơn đau tái phát.

    5.3 Điều trị bằng Tây y

    Đây là biện pháp mà các mẹ bỉm sau sinh nên hạn chế tối đa, bởi can thiệp Tây y sẽ ít nhiều gây tác dụng phụ và ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ. Nhiều trường hợp sử dụng thuốc Tây còn khiến giảm hoặc mất sữa.

    Trong trường hợp bệnh tình nghiêm trọng, các cơn đau có xu hướng tăng dần về cường độ và biến chứng thành các bệnh lý xương khớp mãn tính, chị em có thể được chỉ định áp dụng điều trị bằng Tây y. Các phương pháp phổ biến là sử dụng thuốc giảm đau, kháng viêm, điều trị bằng sóng cao tần, sóng laser hay phẫu thuật.

    5.4 Một số thảo dược dân gian chữa đau lưng sau sinh

    Với ưu điểm lành tính, không gây tác dụng phụ, các các loại thảo dược tự nhiên luôn được ưu tiên sử dụng cho phụ nữ sau sinh và đang cho con bú. Dưới đây là một số vị thuốc tiêu biểu và cách thực hiện:

    – Cây đinh lăng

    Công dụng: Rễ cây đinh lăng chứa nhiều vitamin nhóm B, các nguyên tố vi lượng và nhiều axit amin đồng thời giúp giải độc, lưu thông khí huyết, chữa đau lưng sau sinh hiệu quả.

    Cách thực hiện:

    • Dùng 10g rễ đinh lăng phơi khô sắc chung với 1 lít nước
    • Sau đó chia thành 3 phần uống trong ngày

    – Quả đu đủ xanh

    Công dụng: Đu đủ có tính bình, có chứa các hoạt chất papain, giúp đả thông kinh mạch, tiêu viêm, hỗ trợ điều trị các bệnh xương khớp hiệu quả.

    Cách thực hiện:

    • Hơ đu đủ xanh cho nóng rồi bọc khăn mỏng chườm lên vùng lưng bị đau. Nên thực hiện 3 lần/tuần để mang lại hiệu quả.
    • Đu đủ xanh hấp cách thủy cùng một chút rượu trắng bên trong. Sau khi đu đủ chín, lấy rượu bên trong quả đu đủ xoa bóp và massage vùng lưng bị đau.

    – Cây lược vàng

    Công dụng: Cây lược vàng có tính mát, giúp giảm đau, chống viêm, tốt cho xương khớp.

    Cách thực hiện:

    • Ép lá lược vàng lấy nước cốt sau đó trộn với dầu oliu để xoa bóp vùng lưng bị đau.
    • Lá lược vàng thái nhỏ ngâm với rượu trắng khoảng 1 tháng và sử dụng rượu thuốc để xoa bóp vùng lưng bị đau.

     – Lá ngải cứu

    Ngải cứu

    Công dụng: Theo YHCT, lá ngải cứu chứa nhiều chất kháng khuẩn và tinh dầu giúp giảm đau hiệu quả.

    Cách thực hiện:

    • Lá ngải cứu rửa sạch, để ráo nước, trộn cùng với muối rồi rang nóng.
    • Cho hỗn hợp này vào chiếc khăn mỏng, chườm lên vùng lưng bị đau, đến khi nguội cho rang lại và làm tương tự.

    – Lá lốt chữa đau lưng sau sinh

    Công dụng: Lá lốt có tính ấm, giúp tiêu viêm, khu phong, trừ thấp, có tác dụng rất tốt trong việc điều trị các chứng bệnh đau lưng.

    Cách thực hiện:

    • Lấy rễ cây lá lốt, rửa sạch, ngâm với rượu trắng trong 1 tháng.
    • Sau đó, dùng khăn thấm dung dịch rượu xoa lên vùng lưng bị đau
    • Kết hợp thực hiện các động tác mát xa nhẹ nhàng làm giảm cơn đau nhanh chóng.

    6. Một số bài thể dục dành cho phụ nữ sau sinh

    Sau khi sức khỏe hồi phục, bạn có thể áp dụng một vài động tác thể dục đơn giản hằng ngày để cải thiện chứng đau lưng sau sinh:

    bài tập sau sinh

    Bài tập sau sinh

    • Bài tập 1: Bạn giữ thăng bằng với những đầu ngón chân, chống 2 tay vào tường, chân và lưng ở tư thế thẳng. Sau đó, gập khuỷu tay rồi duỗi ra như tập chống đẩy. Thực hiện liên tục trong 1 phút.
    • Bài tập 2: Bạn nằm ngửa trên sàn nhà, gập đầu gối. Sau đó, hóp bụng, nhấc dần vùng xương chậu lên, giữ tư thế này trong vài giây rồi hạ xuống.
    • Bài tập 3: Đứng thẳng, hai chân dang rộng bằng vai. Tay trái chống hông, tay bên kia giờ cao rồi nghiêng lườn về bên trái. Đổi bên và thực hiện 2 lần 8 nhịp.

    Ngoài ra, bạn có thể đi bộ nhẹ nhàng để cải thiện tình trạng đau lưng. Tuy nhiên, các bài tập kể trên chỉ phù hợp với trường hợp bị đau lưng nhẹ. Nếu cơn đau dai dẳng, lan xuống mông, đùi, bắp chân, mức độ đau ngày càng tăng thì bạn cần tới gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp.

    7. Lời khuyên của chuyên gia trong điều trị đau lưng sau sinh

    Theo Ths.Bs Nguyễn Thị Hằng, đau lưng sau sinh thường sẽ biến mất trong vài tháng, khi nồng độ hormone trở lại bình thường. Hơn nữa lúc này cơ thể đã hồi phục và những cơn đau lưng tự động giảm dần. Tuy nhiên, để hạn chế cảm giác khó chịu và đẩy nhanh quá trình phục hồi, bạn nên thực hiện một số lưu ý sau:

    7.1. Thiết lập chế độ sinh hoạt điều độ, khoa học

    • Đi bộ nhiều
    • Duy trì cân nặng ở mức bình thường
    • Không mang vác vật nặng, gây áp lực lên cơ lưng
    • Dành thời gian nghỉ ngơi để phục hồi sức khỏe sau sinh
    • Nên nằm thoải mái để cho con bú, tránh bế ẵm trẻ trong thời gian dài.
    • Không nên sử dụng giày cao gót trong khoảng 3 tháng đầu sau sinh.
    • Không tắm nước lạnh và luôn giữ ấm cơ thể.

    7.2. Thay đổi chế độ dinh dưỡng

    Phụ nữ sau sinh nên có một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để kịp thời bù đắp lượng chất mất đi trong quá trình sinh sản, đặc biệt là canxi.

    Thịt bò

    Bổ sung thịt bò trong chế độ dinh dưỡng.

    • Bổ sung thực phẩm giàu kẽm như: nấm, thịt bò, ngũ cốc dinh dưỡng… giúp quá trình hấp thụ canxi diễn ra tốt hơn.
    • Tăng cường ăn những thực phẩm giàu chất sắt như: lòng đỏ trứng gà, tim cật heo, thịt bồ câu, các loại đậu…
    • Ăn nhiều loại trái cây để bổ sung vitamin C, khoáng chất như: nho, cam, táo, chuối, lê, bơ…
    • Nên ăn thịt nạc (heo, gà, bò), tránh ăn thịt mỡ.
    • Nên uống 2-2,5 lít nước/ngày, bao gồm: sữa, nước trái cây, nước đun sôi để nguội.

    Trên đây là những thông tin liên quan đến chứng đau lưng sau sinh ở phụ nữ và biện pháp giúp chị em cải thiện tình trạng này. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp, hãy liên hệ ngay đến số tổng đài của chúng tôi.

    Chat với bác sĩ ngay

    Chat với bác sĩ ngay

    XEM THÊM:

    Nguồn tham khảo

    Tâm Bình giúp độc giả tìm kiếm nguồn thông tin chính xác nhất dựa trên các công trình nghiên cứu Y học đã được công bố, thẩm định trong và ngoài nước. Các tài liệu chúng tôi đưa ra đều được nghiên cứu và kiểm duyệt kỹ lưỡng đảm bảo thông tin cập nhật mới và khách quan nhất. Quý độc giả có thể tham khảo thêm chính sách biên tập của chúng tôi để xác nhận nội dung mà mình đọc được là chính xác và hữu ích.

    Tham Vấn Y Khoa

    Ths.Bs Nguyễn Thị Hằng

    Ths.Bs Nguyễn Thị Hằng được Nhà nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú năm 2015. Bà là tác giả của nhiều công trình nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng cao trong điều trị các bệnh về xương khớp, gan mật, tiêu hóa, sinh lý… Hơn 20 năm công tác tại các bệnh viện lớn, ThS.BS Nguyễn Thị Hằng đã cống hiến không nhỏ cho sự nghiệp Y tế nước nhà, dành được nhiều giải thưởng, bằng khen của Chính phủ và Bộ Y tế.

    4.9 (253) Đã bán 9.3k

    Viên Khớp Tâm Bình - Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thoái hóa khớp và viêm khớp.

    96.000đ Bán chạy Thêm vào giỏ
    4.8 (98) Đã bán 4.1k

    Viên Gout Tâm Bình - Hỗ trợ giảm triệu chứng đau do gút. Lợi tiểu, tăng đào thải acid uric

    160.000đ Bán chạy Thêm vào giỏ
    4.9 (253) Đã bán 9.3k

    Thấp Diệu Nang Tâm Bình - Hỗ trợ giảm triệu chứng của đau thần kinh tọa, đau do thoát vị đĩa đệm, đau vai gáy.

    84.000đ Bán chạy Thêm vào giỏ
    4.9 (253) Đã bán 9.3k

    Khớp AKA Tâm Bình - Hỗ trợ khả năng vận động của khớp, duy trì và tái tạo sụn khớp, tăng tiết dịch khớp.

    185.000đ Bán chạy Thêm vào giỏ

    14 bình luận cho “Đau lưng sau sinh: Top 9 nguyên nhân thường gặp và cách xử lý”

    1. Minh Long viết:

      Chào bác sĩ, vợ cháu sau khi sinh thì bị trặc vùng lưng và xương chậu nên đi lại rất khó khăn, không biết như thế có sao không và sau bao lâu thì hết ạ?

      • Chào bạn, vợ bạn sinh con được bao lâu rồi? tình trạng đau lưng và đau vùng xương chậu sau sinh là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ, nguyên nhân có thể do thiếu hụt canxi hoặc thay đổi nội tiết tố, do dây chằng bị giãn, ngoài ra cũng có thể do việc đi lại, nằm ngủ, sinh hoạt sai tư thế khiến các mẹ bầu gặp phải chấn thương ở vùng cơ xương khớp.Trong trường hợp cơn đau nặng bạn nên đưa vợ đến cơ sở y tế để bác sĩ có biện pháp chụp chiếu xác định tổn thương từ đó kê thuốc điều trị chính xác nhất.
        Ngoài ra vợ bạn có thể áp dụng các biện pháp như: tắm nước ấm, ăn các thức ăn bổ sung nhiều vitamin, canxi, sắt, kẽm cho cơ thể. Có thể tập các bài thể dục nhẹ nhàng như yoga… cũng giúp cho xương chắc khoẻ hơn và hỗ trợ cải thiện tình trạng đau lưng, đau xương chậu.
        Bạn có thể gọi đến số hotline 0343446699 để dược sĩ Tâm Bình hỏi đáp thêm về tình trạng bệnh nhằm đưa ra tư vấn cụ thể hơn. Chúc bạn và gia đình luôn mạnh khoẻ!

    2. Hồ Nguyễn Bảo Châu viết:

      Tôi năm nay 28 tuổi, đã sinh cháu được 2 năm, tuy nhiên tình trạng đau lưng vẫn cứ dai dẳng kể từ khi sinh cháu đến giờ, tôi có đồng nghiệp trước cũng bị tương tự và họ giới thiệu viên khớp Tâm Bình, cho tôi hỏi tôi uống viên khớp Tâm Bình có được không? Uống sau bao lâu thì đỡ?

      • Chào bạn, hiện tượng đau lưng sau sinh ở phụ nữ khá phổ biến, nhất là sau sinh mổ, nguyên nhân do thiếu canxi, giãn dây chằng sau khi mang thai và thường xuyên bế con, cho con bú khiến cột sống cong vẹo… Có những trường hợp có thể kéo dài đến nhiều tháng khi sinh. Bạn có thể uống viên khớp Tâm Bình để hỗ trợ bổ can thận mạnh xương cốt và hỗ trợ giảm các triệu chứng đau nhức xương khớp được bạn nhé, liệu trình uống còn tuỳ thuộc vào tình trạng của bạn và lối sống sinh hoạt vận động của bạn, bạn nên uống từ 3-6 tháng, và hạn chế đột ngột vận động quá mạnh hoăc vận động sai tư thế, tránh gập, cúi người quá lâu. Chúc bạn sức khoẻ!

    3. Thu Hường viết:

      Tôi sinh cháu được 3 tháng, từ khi sinh cháu tôi cứ cảm thấy đau nhức xương khớp nhất là vùng lưng. Tôi uống viên khớp Tâm Bình có được không?

      • Chào bạn, phụ nữ sau sinh thường bị đau lưng do thiếu canxi, do cơ địa thay đổi trong quá trình mang thai… Với tình trạng của bạn có thể uống viên khớp Tâm Bình hoặc thấp diệu nang Tâm Bình được nhé. Chúc bạn sức khoẻ!

    4. Lan Anh viết:

      Tôi sinh con được 01 năm, vùng lưng vẫn khá đau nhức, đôi khi đau cả ở cột sống, đau nhiều ở vùng thắt lưng. Tôi có thể dùng sản phẩm của Tâm Bình không và nên uống thế nào, uống bao nhiêu hộp?

      • Chào bạn, phụ nữ sau sinh thường hay bị đau lưng do thiếu canxi, do cơ địa thay đổi trong quá trình mang thai… Với tình trạng của bạn có thể uống viên khớp Tâm Bình hoặc thấp diệu nang Tâm Bình được nhé. Chúc bạn sức khoẻ!

    5. Đông viết:

      Tôi năm nay 28 tuổi, muốn mua quà tặng sinh nhật vợ, vợ tôi bị đau lưng sau sinh. Cho tôi hỏi tôi nên mua cho vợ sản phẩm nào của Tâm Bình? Và tôi có thể mua ở đâu?

      • Chào bạn, bạn có thể mua Thấp diệu nang Tâm Bình. Sản phẩm sẽ giúp hỗ trợ giảm các cơn đau xương khớp nhanh theo nguyên tắc Đông y. Sau khi tình trạng đau lưng đã giảm, bạn có thể mua thêm viên khớp Tâm Bình, sản phẩm hỗ trợ mạnh gân cốt, tăng cường lưu thông khí huyết giúp hỗ trợ tận gốc vấn đề cho vợ bạn nhé.

    6. Trần Văn Minh viết:

      Chào bác sĩ. Vợ em năm nay 35 tuổi, sinh mổ 2 lần. Lần gần nhất cách đây 2 năm 5 tháng. Hiện nay vợ em xuất hiện triệu chứng đau vùng thắt lưng, nhiều lúc chỉ nằm chứ không đi được, đặc biệt là những khi thời tiết thay đổi. Xin bác sĩ cho biết có cách nào chữa trị dứt điểm triệu chứng trên không? Nếu có thì chữa trị như thế nào? Xin cảm ơn bác sĩ nhiều.

      • Chào bạn, hiện tượng đau lưng sau khi sinh là hiện tượng phổ biến ở bà mẹ sau sinh. Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng trên như: Do tăng cân, do thay đổi trạng thái khi mang bầu, do loãng xương, do cho con bú sai cách, thiếu canxi, giãn dây chằng… Cần phải thay đổi chế độ sinh hoạt cũng như thăm khám tìm chính xác nguyên nhân gây đau lưng mới có thể điều trị dứt điểm được. Bạn có thể đi thăm khám bác sĩ để xác định nguyên nhân cụ thể từ đó có phương pháp điều trị hợp lý.
        Chúc bạn sức khỏe!

    7. la thị cảnh viết:

      chào bác sỹ
      em năm nay 35 tuổi, đã sinh được 2 cháu đều là sinh mổ.cháu thứ 2 năm nay 7 tuổi rồi, mà e bị đau lưng nhiều lắm ý.cho em hỏi em có dùng được viên khớp tâm bình không ạ. em xin cảm ơn.

      • Chào bạn, tình trạng đau lưng sau sinh ở phụ nữ là bình thường, đặc biệt là sinh mổ. Kết quả thống kê cho biết, có hơn 50% phụ nữ bị đau lưng sau khi sinh con.
        Bị đau lưng sau khi sinh có thể là hệ quả của tình trạng mất cân bằng hệ thống cơ – xương – dây chằng, loãng xương vi thể, sự lỏng lẻo collagen trong các khối cơ của cột sống – cơ bụng trong thời gian mang thai và cho con bú. Cụ thể, một số nguyên nhân như:
        – Cột sống phải chống chịu thêm nhiều áp lực khi mang thai, khiến những tổn thương cột sống lưng, thoái hóa, thoát vị trầm trọng hơn.
        – Thiếu canxi khiến hệ thống xương khớp không còn chắc khỏe, dẻo dai như trước.
        Bạn nên đến khám ở cơ sở y tế để xác định chính xác nguyên nhân tình trạng bệnh lý của mình. Từ đó sẽ có biện pháp điều trị phù hợp. Tùy vào tình trạng và nguyên nhân gây bệnh, Tâm Bình sẽ cung cấp giúp bạn những lời khuyên cụ thể hơn.
        Chúc bạn sức khỏe!

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Gửi câu hỏi tư vấn





      Các bài viết khác

      Lỏng khớp gối: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả 01/12/23
      Lỏng khớp gối là hiện tượng khớp gối lỏng lẻo khi tổn thương dây chằng chéo phía trước do chấn…
      Vì sao các cơn đau nhức xương khớp tái phát khi ngồi điều hòa? 30/05/20
      Mùa đông thời tiết lạnh, ẩm là nguyên nhân chính khiến bệnh xương khớp tăng lên. Thế nhưng “ít người…
      Ngồi lâu bị tê chân – Nguyên nhân và cách xử lý 26/06/23
      Chắc hẳn nhiều người đã từng gặp phải tình trạng ngồi lâu bị tê chân. Có bao giờ bạn tự…
      Thử ngay 12 bài tập giảm đau khớp gối dễ thực hiện 14/09/22
      Nếu bạn bị đau khớp gối và đang tìm kiếm một giải pháp giúp giảm bớt phần nào cảm giác…
      Xem tất cả bài viết