Vôi hóa cột sống: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Kiểm tra đơn hàng Tuyển dụng
  • vi
  • en
  • BỆNH CƠ XƯƠNG KHỚP

    Vôi hóa cột sống: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

    Tham vấn y khoa: PGS.TS Nguyễn Huy Oánh

    Biên tập viên: Lê Lan Anh

    28/09/23

    Vôi hóa cột sống là hiện tượng lão hóa tự nhiên của cơ thể thường gặp nhất ở tuổi trung niên. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, bệnh lý có xu hướng trẻ hóa ở độ tuổi từ 20-30 do ít vận động. Vậy vôi hóa cột sống là gì? Bệnh lý này có nguy hiểm không? Cách điều trị ra sao? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

    5/5 - (13 bình chọn)

    1. Vôi hóa cột sống là bệnh gì?

    Cột sống ở người có chức năng bảo vệ tủy sống, rễ thần kinh cũng như các cơ quan nội tạng bên trong cơ thể. Bên cạnh đó, cột sống cũng là bộ phận giúp cơ thể chuyển động linh hoạt, hỗ trợ cấu trúc và cân bằng tư thế đứng. Có thể nói, cột sống là bộ phận quan trọng của cơ thể. Tuy nhiên, do nguyên nhân nào đó mà chủ yếu là lão hóa mà cột sống bị vôi hóa.

    Vôi hóa cột sống là hiện tượng các dây chằng bám vào thân đốt sống hoặc mấu ngang cột sống đang tích tụ canxi. Hay nói cách khác, khi đốt sống hoặc mấu ngang cột sống lắng đọng canxi ở các khớp xương thì được gọi là cột sống bị vôi hóa.

    Sự lắng đọng này có thể làm hạn chế khả năng vận động, chèn ép các dây thần kinh xung quanh. Từ đó, dẫn đến đau nhức lưng, cổ, thậm chí cơn đau có thể lan sang vai, tay hoặc chân.

    Bệnh thường gặp ở những người trên 40 tuổi khi cột sống bắt đầu có dấu hiệu lão hóa. Gần đây, theo nhịp sống hiện đại, bệnh có xu hướng trẻ hóa, những người làm công việc văn phòng ít vận động cũng có nguy cơ mắc phải.

    vôi hóa cột sống là bệnh gì

    2. Vị trí cột sống dễ bị vôi hóa

    Theo chuyên gia xương khớp, cột sống gồm 33 – 35 đốt sống, trong đó có:

    – 7 đốt sống cổ (C1 – C5);

    – 12 đốt sống ngực (D1 – D12);

    – 5 đốt sống thắt lưng (L1 – L5)

    – 5 đốt xương cùng (S1 – S5)

    – 4-5 đốt xương cụt.

    Trong tất cả các vị trí này, vôi hóa cột sống thường gặp nhất ở cổ và cột sống lưng, cụ thể:

    2.1. Vôi hóa cột sống cổ

    Cổ là vị trí dễ bị vôi hóa hơn so với những cùng khác, bởi nó thường xuyên hoạt động xoay, cúi, gập, ngửa cổ. Chưa kể, mỗi ngày cổ cũng gánh chịu sức nặng của đầu với trọng lượng khoảng 5kg (ở tư thế đầu giữ thẳng). Đặc biệt, khi bạn đứng, ngồi, nằm sai tư thế hoặc mang vác vật nặng thì sức nặng của cổ phải chịu còn nhiều hơn.

    2.2. Vôi hóa cột sống lưng

    Không chỉ có cổ, các đốt sống ở vùng lưng cũng chịu gánh nặng không kém. Do lưng phải chống đỡ toàn bộ phần trên của cơ thể khi đứng, ngồi, nằm, đi… Đặc biệt, vùng này chịu nhiều áp lực hơn khi bạn ngồi lâu một tư thế hoặc mang vác vật nặng.

    Những tác động kể trên, lâu dần sẽ biến đổi cấu trúc các đốt sống lưng. Từ đó, làm canxi tích tụ lại và gây ra tình trạng vôi hóa cột sống lưng.

    3. Triệu chứng vôi hóa cột sống

    Cột sống bị vôi hóa có thể gây ra nhiều triệu chứng, ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như sức khỏe của người bệnh. Dưới đây là các dấu hiệu dễ nhận biết nhất.

    3.1. Đau nhức tập trung ở vùng cổ và thắt lưng

    Nguyên nhân do vôi hóa cột sống làm hình thành các gai xương. Các gai xương sẽ tiếp xúc với các cơ, rễ thần kinh gây ra cảm giác đau nhức. Mức độ đau có xu hướng gia tăng khi người bệnh vận động và giảm đi lúc nghỉ ngơi.

    3.2. Tê bì chân tay

    Tình trạng tê bì chân tay xuất hiện thường xuyên do vôi hóa đã ảnh hưởng đến tủy sống và dây thần kinh chi phối vận động. Nghiêm trọng hơn là có thể làm teo cơ và làm cho các chi mất dần hoạt động.

    Người bị vôi hóa cột sống thường có biểu hiện tê bì tay chân

    Người bị vôi hóa cột sống thường có biểu hiện tê bì tay chân

    3.3. Tê ở cổ và thắt lưng

    Sở dĩ người bệnh có cảm giác tê ở những khu vực này do gai xương chèn ép và tác động lên các dây thần kinh. Nếu không kiểm soát được sẽ lan xuống tay chân theo đường đi của dây thần kinh, khiến cho người bệnh không thể điều khiển được hoạt động của mình.

    3.4. Xuất hiện các hiện tượng chóng mặt, ù tai, giảm trí nhớ, rối loạn đại tiểu tiện

    Vôi hóa cột sống gây ra những cơn đau nhức, ảnh hưởng đến quá trình vận động của tay chân và nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Thậm chí, khi mắc bệnh này, bệnh nhân có thể gặp phải các hiện tượng tùy vào vị trí tổn thương:

    Vôi hóa cột sống cổ: Thường gây hoa mắt, chóng mặt, ù tai, giảm trí nhớ, mất ngủ…

    Vôi hóa cột sống thắt lưng: Thường gây đau lan, tê bì xuống mông, chân cùng với các rối loạn đại tiểu tiện, mất cảm giác, liệt chi dưới…

    Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, các triệu chứng của bệnh có thể xuất hiện theo chu kỳ hoặc kèo dài dai dẳng. Theo khuyến cáo của bác sĩ, người bệnh tuyệt đối không nên chủ quan khi nhận thấy các triệu chứng như trên.

    4. Nguyên nhân vôi hóa cột sống

    Có nhiều nguyên nhân dẫn đến vôi hóa đốt sống lưng hoặc cổ. Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp nhất:

    4.1. Do lão hóa tự nhiên

    Tuổi càng cao, xương khớp càng dễ bị thoái hóa, nguy cơ vôi hóa cột sống càng rõ rệt. Việc vận động quá nhiều và cơ thể không còn cung cấp đủ các dưỡng chất tái tạo hoạt động của xương khớp.

    Theo nghiên cứu, tỷ lệ nam giới mắc vôi hóa cột sống cao hơn phụ nữ do họ thường xuyên lao động nặng. Tuy nhiên, phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh cũng dễ bị vôi hóa cột sống.

    4.2. Chấn thương

    Những chấn thương đến từ tủy sống hoặc rễ thần kinh sẽ ảnh hưởng đến cột sống. Đó có thể là tai nạn giao thông, tai nạn lao động, chấn thương khi thể dục thể thao… Tùy vào chấn thương nhẹ hay nặng mà các khớp xương sẽ tự phục hồi theo thời gian. Nếu là chấn thương nặng thì việc phục hồi và tái tạo xương mới có thể sẽ ảnh hưởng tới cột sống. Đó là lý do nhiều trường hợp sau chấn thương có nguy cơ bị vôi hóa cột sống hoặc gai cột sống do ít vận động.

    Nhiều trường hợp chấn thương cột sống có nguy cơ vôi hóa cột sống

    Nhiều trường hợp chấn thương cột sống có nguy cơ vôi hóa cột sống

    4.3. Thói quen ngồi nhiều, lười vận động

    Thói quen này sẽ làm ảnh hưởng xấu đến quá trình lưu thông máu nuôi dưỡng các khớp. Thường xuyên ngồi làm việc một chỗ, ít vận động, các khớp xương bị chèn ép, khí huyết lưu thông kém, các tế bào xương không nhận đủ chất dinh dưỡng, dần dẫn tới vôi hóa cột sống.

    4.4. Lắng đọng canxi bất thường

    Nguyên nhân có thể do hàm lượng canxi lắng đọng và tích dần ở các dây chằng, gần ngay cạnh các đốt sống. Cụ thể canxi lắng đọng dưới dạng calcipyrophosphat. Lâu ngày sự lắng đọng canxi này sẽ khiến hệ thống dây chằng dày lên và hình thành các gai xương.

    4.5. Hoạt động sai tư thế

    Công nhân bốc vác, tài xế… buộc phải duy trì một tư thế lâu hoặc vận động mạnh khiến khớp xương bị chèn ép nặng nề. Theo thời gian, nếu không chỉnh lại tư thế, sức ép càng nhiều dẫn đến tình trạng vôi hóa cột sống, thậm chí là cong vẹo cột sống.

    4.6. Thừa cân, béo phì

    Những người thừa cân, béo phì sẽ làm gia tăng áp lực lên xương khớp, khiến cột sống nhanh chóng bị thoái hóa. Nguyên nhân này có thể khắc phục nếu người bệnh có kế hoạch giảm cân phù hợp. Nguyên nhân này có thể khắc phục nếu người bệnh có kế hoạch giảm cân phù hợp.

    Thừa cân, béo phì cũng là nguyên nhân dễ mắc bệnh lý vôi hóa này

    Thừa cân, béo phì cũng là nguyên nhân dễ mắc bệnh lý vôi hóa này

    4.7. Chế độ ăn uống thiếu khoa học

    Ăn uống thiếu chất hoặc thừa chất, đặc biệt là thừa canxi cũng có thể là yếu tố tác động tới vôi hóa cột sống.

    5. Đối tượng nào có nguy cơ bị vôi hóa cột sống?

    Dựa trên nguyên nhân kể trên, nhóm người sau đây thuộc đối tượng có nguy cơ cao bị vôi hóa cột sống:

    • Cao tuổi: Đối tượng này chiếm phần lớn tỷ lệ mắc bệnh xương khớp nói chung, vôi hóa cột sống nói riêng. Vì vậy, người già nên chủ động thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh sớm.
    • Lao động nặng: Cũng là đối tượng cần cảnh giác với vôi hóa cột sống.
    • Người ít vận động: Nhân viên văn phòng, lái xe, thợ may… ngồi lâu một tư thế, ít vận động nên có nguy cơ mắc khá cao.
    • Người mắc bệnh cột sống bẩm sinh: Gai cột sống, gù lưng, cong vẹo cột sống hoặc người có chấn thương từ nhỏ.
    • Người thừa cân, béo phì: Cũng làm tăng áp lực lên cột sống và có nguy cơ hình thành gai cột sống, vôi hóa cột sống.
    • Người có chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học: Gối đầu cao, đeo túi lệch, đi đứng không đúng tư thế, uống nhiều bia rượu, ăn uống không đảm bảo… đều dễ dẫn đến vôi hóa.

    6. Vôi hóa cột sống có nguy hiểm không?

    Tình trạng vôi hóa cột sống không chỉ gây cảm giác đau nhức, tê bì, ảnh hưởng đến sinh hoạt mà còn gây ra biến chứng nguy hiểm, nếu người bệnh không điều trị tích cực.

    • Gù lưng, vẹo cột sống hoặc biến dạng khớp xương: Các bệnh này có thể gặp nếu người bệnh bị vôi hóa cột sống kèm theo xẹp đốt sống, thoát vị đĩa đệm.
    • Rối loạn tiền đình: Các đốt cột sống cổ là nơi tập trung nhiều dây thần kinh quan trọng. Vì vậy khi gặp phải tình trạng vôi hóa sẽ làm suy giảm quá trình tuần hoàn máu lên não, gây rối loạn tiền đình. Lúc này, người bệnh thường có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, suy giảm trí nhớ…
    • Thoát vị đĩa đệm: Đốt sống bị tổn thương, dây thần kinh bị chèn ép khiến lớp đĩa đệm cũng bị tác động. Lúc này, đĩa đệm dễ bị thoát vị và phồng lồi ra ngoài gây đau nhức, hạn chế vận động. Trường hợp nặng có nguy cơ mất khả năng vận động.
    • Hẹp tủy sống: Canxi tích tụ lại hình thành các gai xương. Khi gai xương phát triển sẽ khiến không gian trong tủy sống bị thu hẹp lại. Thậm chí thay đổi cấu trúc cột sống khiến người bệnh bị đau nhức dữ dội.
    • Thiểu năng hệ động mạch đốt sống nền: Gai cột sống sẽ chèn ép động mạch đốt sống cổ, gây ra cảm giác hoa mắt, chóng mặt, ù tai, trí nhớ kém…
    • Teo cơ, bại liệt: Vôi hóa cột sống làm tổn thương các dây thần kinh khiến quá trình dẫn truyền thông tin bị gián đoạn. Nguy hiểm hơn có thể khiến bại liệt một hoặc hai tay, rối loạn cảm giác tứ chi, rối loạn thực vật.
    Bệnh lý có thể gây ra biến chứng teo cơ

    Bệnh lý có thể gây ra biến chứng teo cơ

    Xem thêmThoát vị đĩa đệm – Bệnh lý xương khớp nguy hiểm nhiều người đang mắc phải

    7. Chẩn đoán

    Tại các cơ sở y tế, trước khi xác định phương pháp điều trị, bác sĩ sẽ tiến hành các phương pháp chẩn đoán bệnh. Cụ thể:

    7.1. Chẩn đoán lâm sàng

    Dựa vào các biểu hiện đau, nhức, mỏi, các vị trí bị lồi lên ở thân đốt sống, kèm theo dáng đi, các bác sĩ có thể chẩn đoán sơ bộ tình hình bệnh.

    7.2. Chẩn đoán cận lâm sàng

    • Chụp X-quang: Là phương pháp chẩn đoán bệnh phổ biến nhất. Cách này giúp các bác sĩ quan sát được những tổn thương tại cột sống và các cơ quan nội tạng xung quanh.
    • Chụp CT Scan: Giúp chẩn đoán chuyên sâu về tình trạng bệnh và các biến chứng nếu có.
    • Chụp cộng hưởng từ MRI: Giúp xác định chính xác nhất vị trí cột sống bị tổn thương cùng với tình trạng chèn ép, mức độ thương tổn mạch máu và thần kinh.

    8. Vôi hóa cột sống có chữa được không?

    Các chuyên gia xương khớp nhận định, vôi hóa cột sống khó để điều trị dứt điểm. Và không chỉ có vôi hóa cột sống, các bệnh lý xương khớp nói chung đều khó điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, người bệnh cũng không nên quá lo lắng. Nếu phát hiện bệnh sớm và được điều trị kịp thời, bệnh sẽ được cải thiện đáng kể.

    9. Điều trị vôi hóa cột sống

    Tùy vào nguyên nhân gây bệnh, người bệnh có thể được chỉ định các phương pháp điều trị cụ thể hoặc kết hợp các phương pháp để nâng cao hiệu quả.

    điều trị vôi hóa đốt sống

    9.1. Chữa vôi hóa cột sống bằng dân gian

    Chữa bệnh bằng dân gian là phương pháp từ lâu được nhiều người áp dụng, đem đến những hiệu quả nhất định. Với những trường hợp bệnh mới khởi phát, chưa có triệu chứng bất thường, người bệnh có thể tham khảo những bài thuốc sau:

    Bài thuốc cây chìa vôi: Rửa 200g lá chìa vôi cho vào cối giã nát rồi đắp trực tiếp lên vùng da bị đau nhức. Thực hiện liên tục trong 1 tháng sẽ thấy có hiệu quả.

    Ngải cứu và mật ong: Rửa sạch 100g ngải cứu tươi, đem giã nát rồi vắt lấy nước. Sau đó, trộn 2 thìa mật ong với nước ngải cứu và uống hết. Sử dụng bài thuốc này đều đặn mỗi ngày cho đến khi bệnh thuyên giảm.

    Sử dụng hạt đu đủ chín: Đủ đủ bổ ra lấy hạt, sau đó chà mạnh để lớp màng bên ngoài bong ra rồi rửa sạch. Tiếp theo, cho đu đủ vào cối giã nát rồi đắp trực tiếp lên khu vực bị đau nhức trong 30 phút. Áp dụng 7 – 10 ngày sẽ thấy bệnh chuyển biến tốt.

    Chìa vôi - Vị thuốc dân gian chữa vôi hóa cột sống hiệu quả

    9.2. Sử dụng thuốc Tây y

    Các loại thuốc Tây y được chỉ định nhằm đẩy lùi các triệu chứng của bệnh vôi hóa cột sống một cách nhanh chóng. Cụ thể là:

    Thuốc giảm đau chống viêm: Sử dụng trong các trường hợp bệnh nhẹ, có tác dụng giảm đau nhanh chóng. Các loại thuốc giảm đau chống viêm thường dùng: Diclofenac, Piroxicam, Meloxicam…

    Thuốc giãn cơ: Tác động trực tiếp lên hệ thần kinh trung ương, đẩy lùi tình trạng co thắt, giảm đau nhanh chóng. Các loại thuốc thường dùng: Cyclobenzaprin, Mydocalm, Metaxalone…

    Thuốc tăng trưởng sụn khớp: Giúp giảm đau bằng cách thúc đẩy quá trình tăng trưởng và tái tạo sụn khớp. Tuy nhiên Tuy nhiên, nếu sử dụng riêng rẽ, các loại thuốc này mang đến hiệu quả khá chậm. Các loại thuốc thường dùng là: Glucosamine, Chondroitin,…

    Bên cạnh việc sử dụng thuốc Tây y để đẩy lùi triệu chứng bệnh nhanh chóng, các loại thuốc này cũng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ không mong muốn như đau dạ dày, viêm loét dạ dày…

    Trong quá trình sử dụng các loại thuốc trên, người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ dẫn mà bác sĩ đưa ra để đảm bảo an toàn, hạn chế các tác dụng phụ có thể xảy ra như: ảnh hưởng đến dạ dày, gây đau đầu…

    9.3. Điều trị bằng vật lý trị liệu

    Vật lý trị liệu là phương pháp các tác nhân vật lý như: nhiệt độ, tia hồng ngoại, song âm, song điện từ… tác động lên vùng cột sống.

    Theo các chuyên gia, phương pháp này sẽ có tác dụng giảm đau, giãn cơ, tăng tuần hoàn máu. Từ đó, phục hồi chức năng của cột sống, ngăn ngừa tái phát về sau. Một số phương pháp vật lý trị liệu được áp dụng để điều trị vôi hóa là:

    • Kéo giãn cột sống
    • Dùng máy xung điện bước sóng ngắn
    • Chiếu tia hồng ngoại
    • Dùng nhiệt hoặc điện năng

    Ưu điểm của vật lý trị liệu là không xâm lấn, hạn chế tác dụng phụ của thuốc, hiệu quả nhanh. Khi áp dụng vật lý trị liệu có thể kết hợp với nhiều phương pháp như sử dụng thuốc tây. Tuy nhiên, cũng tồn tại hạn chế là đối tượng sưng, viêm, sốt…thì không nên áp dụng.

    9.4. Điều trị vôi hóa cột sống bằng châm cứu, bấm huyệt

    Châm cứu, bấm huyệt là phương pháp trị bệnh được tiến hành bằng cách dùng lực từ các ngón tay hoặc kim châm để tác động lên các huyệt đạo của cơ thể.

    Tác dụng: Kích thích hoạt động của các huyệt đạo, giúp lưu thông máu trong cơ thể diễn ra tốt hơn. Ở góc độ khoa học, kim châm sẽ kích thích cơ thể và vùng cột sống bị tổn thương sản sinh hormone endorphin – một loại chất giúp giảm đau và chống viêm tự nhiên.

    Khi áp dụng phương pháp châm cứu, bấm huyệt các cơn đau ở cột sống sẽ được xoa dịu nhanh chóng. Tuy nhiên, hiệu quả giảm đau chỉ mang tính chất tạm thời. Sau một thời gian ngắn, có thể sẽ xuất hiện các cơn đau với tần suất dày đặc hơn.

    Bên cạnh đó, việc áp dụng phương pháp này cũng tồn tại rủi ro. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, người bệnh nên tới các bệnh viện Y học cổ truyền hoặc các phòng khám uy tín để được các bác sĩ hoặc kỹ thuật viên có chuyên môn tiến hành thực hiện.

    9.5. Điều trị bằng phương pháp phẫu thuật

    Trong trường hợp người bệnh ở giai đoạn nặng, không đáp ứng bằng phương pháp điều trị nội khoa hoặc có nguy cơ phát sinh biến chứng, các bác sĩ sẽ cân nhắc điều trị bằng phẫu thuật.

    Mục đích: Cắt bỏ gai xương trên đốt sống, giải phóng các dây thần kinh khỏi sự chèn ép.

    Hai phương pháp phẫu thuật được áp dụng phổ biến: mổ nội soi và phẫu thuật mổ mở. Đây là phương pháp điều trị bệnh mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro như nhiễm trùng, vết thương lâu lành, thậm chí tổn thương vĩnh viễn cột sống. Vì vậy người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi thực hiện.

    Phương pháp phẫu thuật được chỉ định cho những trường hợp điều trị bảo tồn nhưng không hiệu quả

    Phương pháp phẫu thuật được chỉ định cho những trường hợp điều trị bảo tồn nhưng không hiệu quả

    10. Các bài tập chữa vôi hóa cột sống

    Các bài tập chúng tôi gợi ý dưới đây đều tốt cho hẹ xương và cột sống. Nên duy trì tập luyện 2 lần/ ngày, mỗi lần lặp lại động tác khoảng 10 lần để giãn gân cốt, thúc đẩy lưu thông khí huyết.

    10.1. Bài tập kéo giãn cơ lưng

    Công dụng: Giúp kéo giãn cơ lưng bên chân co, giảm đau, giúp người bệnh đi lại dễ dàng hơn.

    Thực hiện:

    • Nằm ngửa trên một mặt phẳng, một chân duỗi thẳng sao cho bàn chân hướng lên trên, gan bàn chân ấn xuống; 1 chân co gối.
    • Hai tay đan lại nhau, đặt vào đầu gối chân co, hướng về phía ngực rồi lấy hơi hít vào.
    • Kết thúc động tác, thở ra rồi trả chân về tư thế bình thường.
    Thực hiện các bài tập cơ lưng tại nhà cũng giúp bạn cải thiện triệu chứng đau nhức

    Thực hiện các bài tập cơ lưng tại nhà cũng giúp bạn cải thiện triệu chứng đau nhức

    10.2. Bài tập kéo giãn cột sống lưng

    Công dụng: Kéo giãn cơ toàn bộ khu vực lưng, thúc đẩy lưu thông khí huyết, giảm đau cho người bệnh.

    Thực hiện:

    • Nằm trên mặt phẳng giống như bài tập 1
    • Hai chân co lại, hai tay đan vào nhau, kéo sát 2 gối về trước ngực
    • Hít một hơi sâu
    • Từ từ thở ra rồi lặp lại động tác

    10.3. Bài tập nâng đầu gối

    Công dụng: Bài tập giúp kéo giãn cột sống lưng, cổ. Đồng thời, cải thiện cơn đau và duy trì sự ổn định của cột sống lưng.

    Thực hiện:

    • Nằm ngửa trên sàn, co đầu gối, bàn chân đặt trên mặt sàn.
    • Lưng giữ thẳng, áp sát sàn, sau đó kéo hai đầu gối lên ngang ngực. Giữ nguyên tư thế này trong 10 giây.
    • Thư giãn, lặp lại động tác này trong 10 lần.

    10.4. Bài tập giữ cân bằng

    Công dụng: Bài tập không chỉ kéo giãn cột sống lưng, cổ, giúp xương khớp được thư giãn mà còn cải thiện tinh thần và giấc ngủ.

    Thực hiện:

    • Bắt đầu với tư thế chống hai tay xuống sàn, quỳ gối, đầu gối chụm nhau, ngón chân hướng ra sau.
    • Đầu, lưng thẳng, sau đó đưa tay phải thẳng về phía trước, chân trái cũng đẩy thẳng ra sau. Hãy giữ nguyên tư thế này trong 30 giây và thực hiện hít vào, thở ra.
    • Tiếp theo, đưa tay và chân về tư thế ban đầu.
    • Thực hiện tư thế tương tự với bên còn lại.

    11. Chế độ ăn uống, sinh hoạt cho người bệnh vôi hóa cột sống

    11.1 Chế độ ăn uống

    Điều chỉnh chế độ ăn uống là phương pháp hiệu quả để hỗ trợ đẩy lùi bệnh vôi hóa cột sống. Nhiều người vẫn còn lo lắng, đặt câu hỏi cho việc ăn gì để không vôi hóa cột sống hoặc những người bị vôi hóa cột sống cần tránh ăn gì. Dưới đây là một số gợi ý đến từ chuyên gia:

    11.1.1. Thực phẩm người bị vôi hóa cột sống nên bổ sung

    • Tăng cường thực phẩm giàu vitamin D (cá, dầu cá, sò, nấm…) giúp cải thiện sự hấp thu canxi, hỗ trợ phát triển xương, ngăn ngừa loãng xương, thoái hóa cột sống.
    • Gan, thịt heo, trứng, rau cải màu xanh đậm, cải xoăn, rau bina, chế phẩm từ sữa… là thực phẩm giàu vitamin K. Hoạt chất cùng canxi, giúp xương khớp vững chắc, khỏe mạnh.
    • Bổ sung thực phẩm chứa protein (thịt lợn, bò, gia cầm…) chất dinh dưỡng cần thiết với cơ thể, nhất là người bị vôi hóa cột sống.
    • Uống sữa và sử dụng các chế phẩm từ sữa. Đây là thực phẩm giàu dinh dưỡng và các chất vi lượng, đặc biệt là canxi.  Vì vậy, người bị vôi hóa cột sống nên uống sữa để bổ sung khoáng chất cần thiết tốt cho xương.

    rau quả tươi

    11.1.2. Thực phẩm người bệnh nên kiêng

    – Tránh đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ như gà rán, xúc xích, khoai tây chiên… Nguyên nhân bởi, thực phẩm này chứa nhiều cholesterol có thể gây tăng cân. Từ đó, tạo áp lực cho cột sống khiến bệnh tình thêm nặng.

    – Hạn chế thực phẩm chứa nhiều muối như omai, dưa muối, cà muối… chứa nhiều natri, clorua. Hai nguyên tố vi lượng làm nặng hơn triệu chứng đau nhức do vôi hóa cột sống gây ra.

    – Người bệnh cũng không nên sử dụng đồ uống chứa cồn, chất kích thích như cà phê, thuốc lá.

    11.2. Chế độ sinh hoạt

    • Loại bỏ các thói quen xấu ảnh hưởng đến cột sống như mang vác vật nặng quá sức, sai tư thế, vận động mạnh một cách đột ngột.
    • Không nên đứng hoặc ngồi một chỗ quá lâu, chơi thể thao quá sức.
    • Duy trì cân nặng hợp lý, tránh tăng cân mất kiểm soát làm gia tăng áp lực lên cột sống. Với những trường hợp thừa cân, béo phì nên tích cực giảm cân khoa học.
    • Tăng cường luyện tập thể dục thể thao thúc đẩy quá trình lưu thông máu trong cơ thể.
    • Dành thời gian tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày giúp quá trình tuần hoàn máu diễn ra tốt. Từ đó, xương khớp trở nên dẻo dai và chắc khỏe hơn. Nên ưu tiên các bài tập như yoga, bơi lội, đi bộ…

    Ngoài ra, người bị vôi hóa đốt sống nên thường xuyên thăm khám, kiểm tra để nắm được diễn tiến của bệnh, từ đó có biện pháp can thiệp kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

    Xem thêm:

    Nguồn tham khảo

    Tâm Bình giúp độc giả tìm kiếm nguồn thông tin chính xác nhất dựa trên các công trình nghiên cứu Y học đã được công bố, thẩm định trong và ngoài nước. Các tài liệu chúng tôi đưa ra đều được nghiên cứu và kiểm duyệt kỹ lưỡng đảm bảo thông tin cập nhật mới và khách quan nhất. Quý độc giả có thể tham khảo thêm chính sách biên tập của chúng tôi để xác nhận nội dung mà mình đọc được là chính xác và hữu ích.

    Tham Vấn Y Khoa

    Ths.Bs Nguyễn Thị Hằng

    Ths.Bs Nguyễn Thị Hằng được Nhà nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú năm 2015. Bà là tác giả của nhiều công trình nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng cao trong điều trị các bệnh về xương khớp, gan mật, tiêu hóa, sinh lý… Hơn 20 năm công tác tại các bệnh viện lớn, ThS.BS Nguyễn Thị Hằng đã cống hiến không nhỏ cho sự nghiệp Y tế nước nhà, dành được nhiều giải thưởng, bằng khen của Chính phủ và Bộ Y tế.

    4.9 (253) Đã bán 9.3k

    Viên Khớp Tâm Bình - Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thoái hóa khớp và viêm khớp.

    96.000đ Bán chạy Thêm vào giỏ
    4.8 (98) Đã bán 4.1k

    Viên Gout Tâm Bình - Hỗ trợ giảm triệu chứng đau do gút. Lợi tiểu, tăng đào thải acid uric

    160.000đ Bán chạy Thêm vào giỏ
    4.9 (253) Đã bán 9.3k

    Thấp Diệu Nang Tâm Bình - Hỗ trợ giảm triệu chứng của đau thần kinh tọa, đau do thoát vị đĩa đệm, đau vai gáy.

    84.000đ Bán chạy Thêm vào giỏ
    4.9 (253) Đã bán 9.3k

    Khớp AKA Tâm Bình - Hỗ trợ khả năng vận động của khớp, duy trì và tái tạo sụn khớp, tăng tiết dịch khớp.

    185.000đ Bán chạy Thêm vào giỏ
    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Gửi câu hỏi tư vấn





      Các bài viết khác

      Top 12+ bài tập yoga chữa đau vai gáy “cứ tập là hết đau” 21/09/19
      Những bài tập yoga chữa đau vai gáy đơn giản sẽ giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp, làm giảm…
      Đau nhức xương khớp hậu Covid – Nguyên nhân và cách xử lý 29/06/22
      Theo một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí ERJ Open Research của Anh, đau nhức xương khớp là một…
      Lỏng khớp gối: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả 01/12/23
      Lỏng khớp gối là hiện tượng khớp gối lỏng lẻo khi tổn thương dây chằng chéo phía trước do chấn…
      Chữa đau lưng tại nhà – [10+] bài thuốc dân gian dùng là đỡ 14/11/20
      Chữa đau lưng tại nhà giải quyết được bài toán về đi lại, chi phí, độ an toàn cũng như…
      Xem tất cả bài viết