Thận trọng với các bệnh lý về hệ tiêu hóa sau Tết
Kiểm tra đơn hàng Tuyển dụng
  • vi
  • en
  • BỆNH TIÊU HÓA

    Thận trọng với các bệnh lý về hệ tiêu hóa sau Tết

    19/11/18

    Những ngày sau Tết là thời gian mà các bác sỹ khoa tiêu hóa tại các bệnh viện phải tiếp nhận số lượng bệnh nhân cao gấp nhiều lần ngày thường. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến các bệnh lý về tiêu hóa, những biểu hiện thường gặp và cách điều trị bệnh này ra sao?

    5/5 - (1 bình chọn)

    Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh tiêu hóa là do chế độ ăn uống trong những ngày Tết không hợp lý, dẫn đến hiện tượng bệnh “bùng phát” sau Tết. Phần lớn các món ăn trong mâm cơm ngày Tết thường có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, đặc biệt là các món thịt với hàm lượng protein và lipid nhiều (thịt gà, thịt lợn, thịt bò, thịt trâu,…). Hơn nữa các món ăn được chế biến sẵn, để tủ lạnh và ăn dần (giò chả, gà luộc, nem, ….) , hàm lượng muối và đường trong các món ăn cũng cao hơn (dưa muối, hành muối, mật, …). Đồng thời việc ăn quá nhiều bữa một ngày, ăn nhiều thức ăn một lúc, uống nhiều rượu bia, nước ngọt có gas, không có thời gian nghỉ ngơi giữa các bữa ăn để hệ tiêu hóa có thể làm việc… Tổng hợp tất cả các nguyên nhân trên khiến cho việc tiêu hóa và hấp thu thức ăn bị rối loạn, dẫn đến các biểu hiện bệnh lý về đường tiêu hóa.

    Bánh chưng ngày Tết gây đầy bụng, khó tiêu

    Bánh chưng tuy ngon miệng nhưng ăn nhiều dễ gây đầy bụng, khó tiêu

    uống nhiều rượu bia ngày Tết

    Uống nhiều rượu bia ngày Tết rất hại cho đường tiêu hóa

    Một trong những bệnh lý hay gặp nhất là rối loạn tiêu hóa gặp trong các bệnh hội chứng ruột kích thích, viêm đại tràng cấp và mãn tính với các biểu hiện đầy bụng, chướng hơi, đau bụng âm ỉ, đi ngoài phân lỏng nát hoặc táo. Nếu các triệu chứng ở mức độ nhẹ thì người bệnh có thể uống nước gừng ấm, nước tía tô, ăn cháo để giảm các triệu chứng. Nếu các triệu chứng không giảm và có chiều hướng tăng lên, đi ngoài nhiều lần kèm nôn thì người bệnh nên đi khám và điều trị tại các cơ sở y tế ngay lập tức.

    đau bụng đi ngoài nhiều lần trong ngày, viêm đại tràng cấp và mãn tính

    Khi có dấu hiệu đau bụng, khó tiêu, đi ngoài nhiều lần trong ngày người bệnh nên đến các cơ sở y tế để khám bệnh

    Ngộ độc thực phẩm cũng là một trong những bệnh hay gặp vào dịp Tết. Thường các biểu hiện bệnh không nguy hiểm lắm, người bệnh có thể khắc phục bằng cách dùng nước gừng, than hoạt tính, ăn cháo loãng,…. Nhưng nếu ngộ độc thực phẩm do nhiễm ký sinh trùng, vi khuẩn thì cần đến các bệnh viện để được cấp cứu kịp thời.

    trà gừng giúp giải cảm, tiêu thực, tiêu hóa thức ăn

    Trà gừng giúp ấm bụng những ngày đầu xuân mưa rét

    Sau Tết, nhiều người bị mắc hội chứng bệnh dạ dày – tá tràng. Nguyên nhân thường do trong ngày Tết người bệnh ăn quá nhiều đồ chua cay nóng, lại thêm ăn uống thất thường không đúng bữa, thức khuya, uống nhiều bia rượu làm tăng tiết acid dịch vị, tổn thương niêm mạc dẫn đến các biểu hiện đau nóng rát vùng thượng vị, ợ chua ợ hơi nhiều. Có thể khắc phục bằng cách dùng mật ong và nghệ để uống, hoặc dùng các thuốc trung hòa acid dịch vị, bảo vệ niêm mạc dạ dày,…

    Ngoài ra, có thể gặp một số rối loạn về các tuyến tiêu hóa như: gan mật, tụy, một số trường hợp diễn biến bệnh nặng có thể phải cấp cứu tại các cơ sở y tế chuyên khoa.

    Viêm tụy cấp là một cấp cứu nội khoa và ngoại khoa khá phổ biến trong và sau Tết thường gặp ở nam giới uống nhiều rượu bia. Biểu hiện thường gặp là đau bụng trên rốn lan ra sau lưng, đau dữ dội làm người bệnh không chịu được. Bệnh hay gặp sau khi người bệnh tham gia các bữa tiệc ăn uống nhiều thức ăn giàu chất dinh dưỡng. Khi có các biểu hiện như trên bệnh nhân cần ngay lập tức đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.

    Trên đây là các triệu chứng có thể xuất hiện trong những ngày sau Tết, làm ảnh hưởng tới sức khỏe, sinh hoạt của người dân, vì vậy, mọi người cần chú ý nắm chắc những kiến thức về bệnh, từ đó có phương pháp điều trị cho phù hợp.

    Tham Vấn Y Khoa

    Ths.Bs Nguyễn Thị Hằng

    Ths.Bs Nguyễn Thị Hằng được Nhà nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú năm 2015. Bà là tác giả của nhiều công trình nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng cao trong điều trị các bệnh về xương khớp, gan mật, tiêu hóa, sinh lý… Hơn 20 năm công tác tại các bệnh viện lớn, ThS.BS Nguyễn Thị Hằng đã cống hiến không nhỏ cho sự nghiệp Y tế nước nhà, dành được nhiều giải thưởng, bằng khen của Chính phủ và Bộ Y tế.

    4.8 (193) Đã bán 5.6k

    Đại Tràng Tâm Bình - Hỗ trợ giảm các triệu chứng của viêm đại tràng cấp và mạn tính, viêm đại tràng co thắt

    85.000đ Bán chạy Thêm vào giỏ
    4.8 (193) Đã bán 5.6k

    Đại tràng EXTRA Tâm Bình - Hỗ trợ giảm các triệu chứng của viêm đại tràng. Hỗ trợ bảo vệ niêm mạc đại tràng.

    175.000đ Bán chạy Thêm vào giỏ
    4.8 (193) Đã bán 5.6k

    Viên tiêu hóa Tâm Bình - Hỗ trợ giảm triệu chứng rối loạn tiêu hoá, viêm đại tràng.

    60.000đ Bán chạy Thêm vào giỏ
    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Gửi câu hỏi tư vấn





      Các bài viết khác

      Hình ảnh viêm đại tràng – Ý nghĩa và các phương pháp thu thập 06/04/23
      Hình ảnh viêm đại tràng là một trong những căn cứ quan trọng giúp bác sĩ đánh giá tình trạng…
      Nội soi đại tràng là gì? Cách thực hiện ra sao và nguy hiểm không? 07/06/19
      Nói đến nội soi đại tràng, nhiều người không khỏi lo ngại sẽ gặp phải cảm giác đau, chướng bụng,…
      Sốt tiêu chảy có nguy hiểm không? Triệu chứng và điều trị 21/03/24
      Sốt tiêu chảy thường là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nhiễm khuẩn đường ruột. Tuy nhiên, triệu chứng này…
      Trẻ đi phân nhầy có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách điều trị 31/12/20
      Trẻ đi phân nhầy có nguy hiểm không là mối băn khoăn của không ít cha mẹ. Chuyên gia của…
      Xem tất cả bài viết