Kinh nguyệt màu đen có sao không? Chị em nhất định không thể chủ quan
Kiểm tra đơn hàng Tuyển dụng
  • vi
  • en
  • NỘI TIẾT TỐ NỮ

    Kinh nguyệt màu đen có sao không? Chị em nhất định không thể chủ quan

    Tham vấn y khoa: Ths.Bs Nguyễn Thị Hằng

    Biên tập viên: Phạm Thu Hoàn

    26/05/23

    Chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng của em khoảng 27 ngày; nhưng mỗi kỳ “đèn đỏ” lại kéo dài đến cả tuần, thậm chí chục ngày kèm hiện tượng kinh nguyệt màu đen. Xin hỏi bác sĩ như vậy có sao không? Tôi cần làm gì để cải thiện? (Chị Nguyễn Hồng Mai – 38 tuổi, Hà Nội).

    5/5 - (1 bình chọn)

    Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Hằng – nguyên PGĐ Bệnh viện YHCT Tuệ Tĩnh sẽ gửi đến bạn câu trả lời trong bài viết sau đây:

    1. Kinh nguyệt màu đen là gì?

    Nguyệt san có màu đen là một trong những hiện tượng bất thường của chu kỳ kinh nguyệt nữ giới. Thông thường, máu kinh sẽ có màu đỏ sẫm hoặc màu đỏ tươi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, kinh nguyệt màu nâu đen, có vón cục hoặc máu kinh đen ngày đầu thì nữ giới cần phải lưu ý.

    Thông thường, kinh nguyệt màu nâu đen thường có mùi rất khó chịu. Tình trạng này chủ yếu do rong kinh. Khi nguyệt san ứ đọng lâu ngày trong tử cung, không thoát ra được sẽ bị biến đổi màu sắc, chuyển sang đen hoặc nâu.

    2. Nguyên nhân kinh nguyệt màu đen vón cục

    Có nhiều nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt có màu sắc bất thường, cụ thể là sậm lại hơn so với bình thường. Theo các chuyên gia y tế, dưới đây là những nguyên nhân hay gặp nhất:

    nguyên nhân kinh nguyệt màu đen

    2.1 Kinh nguyệt màu đen do rối loạn nội tiết

    Nội tiết tố ổn định là yếu tố quan trọng giúp kỳ kinh được điều hòa, lượng máu ra vừa phải, màu sắc bình thường. Tuy nhiên, giai đoạn tiền mãn kinh, sau sinh hoặc khi nữ giới thường xuyên gặp áp lực, mệt mỏi… thì nồng độ hormone sinh dục estrogen giảm.

    Sự suy giảm, mất cân bằng nội tiết tố khiến kỳ kinh trở bên bất ổn, thường gặp là rong kinh. Khi máu kinh bị dồn ứ, tích tụ trong tử cung lâu ngày sẽ biến đổi thành màu đen, nâu đen, vón cục.

    2.2 Do cấu tạo tử cung bị gập

    Một số chị em do cấu tạo tử cung gấp khúc hơn bình thường, gây cản trở quá trình đi ra của máu kinh và lớp niêm mạc tử cung. Đó là nguyên nhân khiến kinh nguyệt tắc lại trong tử cung, khó có thể thoát ra ngoài. Cho đến vài ngày sau, máu kinh sẽ không còn màu đỏ tươi, đỏ sẫm mà đen lại.

    2.3 Máu kinh đen ngày đầu do mắc bệnh phụ khoa

    Các bệnh phụ khoa ở nữ giới như u xơ tử cung, viêm nhiễm âm đạo, viêm nội mạc tử cung… có thể là nguyên nhân dẫn đến sự bất thường chu kỳ kinh nguyệt. Trong đó, rong kinh, tắc kinh là tình trạng hoàn toàn có thể gặp.

    Đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến kinh nguyệt màu đen ngày đầu, kinh nguyệt màu đen trong suốt kỳ kinh.

    2.4 Kinh nguyệt màu đen do trải qua phẫu thuật cơ quan sinh dục

    Mổ đẻ hoặc can thiệp cơ quan sinh sản bằng các thủ thuật có thể để lại vết sẹo. Vết sẹo này có thể khiến máu kinh khó thoát ra ngoài. Do đó kỳ kinh sẽ kéo dài hơn bình thường, máu kinh cũng đổi màu.

    3. Kinh nguyệt màu nâu đen, vón cục có sao không?

    Kinh nguyệt đều đặn, máu ra thông suốt tạo điều kiện tốt cho quá trình tái tạo niêm mạc tử cung, giúp cơ quan sinh sản khỏe mạnh hơn. Ngược lại, kinh nguyệt màu đen có sao không? Đây là biểu hiện bất thường của cơ quan sinh dục, cảnh báo những bất thường về mặt giải phẫu hoặc bệnh lý của cơ thể.

    kinh nguyệt màu đen

    Kinh nguyệt màu đen, vón cục có thể gây ra những ảnh hưởng như sau:

    >>> Tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn

    Rong kinh, tắc kinh, kinh nguyệt màu nâu đen, vón cục… là những dấu hiệu cho thấy sự bất thường nội tiết tố; các nang trứng phát triển không đầy đủ, chu kỳ phóng noãn thất thường. Đây là nguyên nhân chính gây bất lợi cho quá trình thụ thai. Nếu không được điều trị có thể gây vô sinh, hiếm muộn.

    >>> Ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe

    Kinh nguyệt rối loạn, màu sắc bất thường khiến chị em lo lắng, ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý. Đặc biệt, tới tháng ra máu đen do rối loạn nội tiết tố còn khiến sức khỏe nữ giới suy giảm, khiến cơ thể mệt mỏi, xanh xao, kém sắc. Suy giảm estrogen còn gây ra các tình trạng như bốc hỏa, đổ mồ hôi, da nám sạm

    >>> Tăng nguy cơ viêm nhiễm và các bệnh phụ khoa

    Máu kinh và niêm mạc tử cung tích tụ lâu ngày bên trong cơ thể dễ gây tình trạng viêm nhiễm; ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của buồng trứng nói riêng và cơ quan sinh dục nói chung. Máu kinh đen, có mùi hôi còn khiến chị em có cảm giác khó chịu. Kể cả vệ sinh liên tục vẫn ẩm ướt, bốc mùi.

    4. Khắc phục tình trạng kinh nguyệt màu đen

    Chữa kinh nguyệt màu đen vón cục, kinh nguyệt nâu cần quan tâm đến nguyên nhân mới có thể đem lại hiệu quả. Hai phương pháp được dùng phổ biến nhất là phương pháp nội và ngoại khoa. Cụ thể là:

    khắc phụ kinh nguyệt màu đen

    • Phương pháp nội khoa: Tới tháng ra máu đen, rong kinh do rối loạn nội tiết tố hoặc do các bệnh phụ khoa có thể được chỉ định điều trị bằng thuốc nội tiết hoặc thuốc kháng sinh…
    • Phương pháp ngoại khoa: Khi sử dụng thuốc không đáp ứng, không điều trị triệt để được các bệnh phụ khoa thì phương pháp ngoại khoa có thể được áp dụng (phẫu thuật, đốt lazer, chiếu plasma…). Khi cơ quan sinh dục khỏe mạnh thì kinh nguyệt sẽ được điều hòa, máu kinh trở lại bình thường.

    5. Lưu ý từ chuyên gia để phòng tránh kinh nguyệt màu đen

    Kinh nguyệt màu nâu đen, vón cục hoặc máu kinh màu đen ngày đầu là biểu hiện cho thấy những bất ổn của hệ sinh dục và nội tiết tố. Để phòng tránh tình trạng này, nữ giới cần lưu ý một số vấn đề sau:

    • Cân nhắc và tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng thuốc tránh thai nội tiết. Đặc biệt, cần hạn chế tối đa dùng viên tránh thai khẩn cấp.
    • Luôn giữ tinh thần thoải mái, hạn chế căng thẳng, stress. Đây có thể là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, tắc kinh.
    • Vệ sinh sạch sẽ, đúng cách khi đến kỳ kinh nguyệt. Thay băng vệ sinh ít nhất 3 giờ/ lần để hạn chế vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm.
    • Khám sức khỏe phụ khoa định kỳ, nhất là ở những người có dấu hiệu bất thường chu kỳ kinh nguyệt.

    Đặc biệt, để chu kỳ nguyệt san đều đặn, thuận lợi, chị em nên bổ sung các thực phẩm hoặc sản phẩm hỗ trợ tăng estrogen, cân bằng nội tiết tố. Biện pháp này không chỉ có lợi cho sinh lý mà còn tốt cho sức khỏe nói chung của phái đẹp.

    >>> XEM THÊM:

    Nguồn tham khảo

    Tâm Bình giúp độc giả tìm kiếm nguồn thông tin chính xác nhất dựa trên các công trình nghiên cứu Y học đã được công bố, thẩm định trong và ngoài nước. Các tài liệu chúng tôi đưa ra đều được nghiên cứu và kiểm duyệt kỹ lưỡng đảm bảo thông tin cập nhật mới và khách quan nhất. Quý độc giả có thể tham khảo thêm chính sách biên tập của chúng tôi để xác nhận nội dung mà mình đọc được là chính xác và hữu ích.

    Tham Vấn Y Khoa

    Ths.Bs Nguyễn Thị Hằng

    Ths.Bs Nguyễn Thị Hằng được Nhà nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú năm 2015. Bà là tác giả của nhiều công trình nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng cao trong điều trị các bệnh về xương khớp, gan mật, tiêu hóa, sinh lý… Hơn 20 năm công tác tại các bệnh viện lớn, ThS.BS Nguyễn Thị Hằng đã cống hiến không nhỏ cho sự nghiệp Y tế nước nhà, dành được nhiều giải thưởng, bằng khen của Chính phủ và Bộ Y tế.

    4.8 (193) Đã bán 5.6k

    Viganam Tâm Bình - Hỗ trợ tăng cường sinh lý nam, tăng testosterone, sức khỏe nam giới, giảm tiểu đêm

    290.000đ Bán chạy Thêm vào giỏ
    4.8 (98) Đã bán 4.1k

    Hồi Xuân Tâm Bình - Hỗ trợ bổ huyết, tăng cường nội tiết tố nữ Estrogen. Hỗ trợ tăng cường sinh lý nữ.

    168.000đ Bán chạy Thêm vào giỏ
    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Gửi câu hỏi tư vấn





      Các bài viết khác

      Yếu sinh lý nữ là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị 14/03/22
      Nhiều người vẫn hay lầm tưởng chỉ có nam giới mới bị yếu sinh lý, còn nữ giới thì không.…
      Địa chỉ cấy que tránh thai nào uy tín, an toàn? Chi phí ra sao? 05/08/23
      Địa chỉ cấy que tránh thai ở đâu uy tín, chi phí cấy que tránh thai và những lưu ý…
      Có nên sử dụng thuốc nội tiết cho bà bầu? Chuyên gia phân tích cụ thể 29/08/23
      Có nên sử dụng thuốc nội tiết cho bà bầu là thắc mắc của không ít chị em trong thai…
      Chấm tàn nhang có hiệu quả không và cách thực hiện bài bản nhất 02/12/22
      Tôi năm nay 43 tuổi, mấy năm gần đây da mặt lại có những đốm tàn nhang rất khó chịu,…
      Xem tất cả bài viết