Nám da quanh miệng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Kiểm tra đơn hàng Tuyển dụng
  • vi
  • en
  • NỘI TIẾT TỐ NỮ

    Nám da quanh miệng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

    Tham vấn y khoa: Dược Sĩ Hoàng Cường

    Biên tập viên: Vũ Thị Hương

    25/07/22

    Nhiều chị em đang gặp phải tình trạng nám da quanh miệng, miệng có xuất hiện những mảng đen nhỏ xung quanh vùng môi, đặc biệt ở vùng ria mép. Vậy nám da quanh miệng có nguy hiểm không, chúng liên quan đến những yếu tố nào, cách điều trị ra sao, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

    5/5 - (280 bình chọn)

    1. Nám da quanh miệng là gì?

    nám da quanh miệng

    Nám da quanh miệng là tình trạng xung quanh vùng miệng xuất hiện những vết nám gây mất thẩm mỹ.

    Nám da quanh miệng là tình trạng quanh vùng miệng nhất là vùng ria mép, khóe miệng, cằm xuất hiện những đốm, mảng không đều màu so với các vị trí còn lại trên khuôn mặt. Ban đầu các vết nám chỉ là những đốm nhỏ nhưng sau có thể lan rộng ra thành các mảng lớn nhiều hơn quanh vùng miệng gây mất thẩm mĩ. Vết nám da thường sẫm màu hơn, có thể có màu vàng, nâu đậm hoặc xám.

    Vết nám ở quanh miệng có thể thuộc một trong ba thể: nám mảng, nám đốm hoặc nám hỗn hợp.

    Nám da quanh miệng thường không gây đau đớn nhưng khiến nhiều người mất tự tin và trong một số trường hợp khiến họ khó chịu cần điều trị dứt điểm để xóa nám, giảm nám.

    Xem thêmNám da là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

    2. Triệu chứng nám da quanh miệng

    triệu chứng nám da quanh miệng

    Bạn có thể thấy các vết nám với kích thước và màu sắc khác nhau mọc “bất hợp lý” quanh miệng.

    Cũng giống như trường hợp nám da, nám da quanh miệng cũng xuất hiện những đốm nâu hoặc nâu sậm quanh vùng miệng. Cụ thể:

    Dấu hiệu Biểu hiện cụ thể
    Các vết nám da quanh vùng miệng Các vết nám có thể to hoặc nhỏ, nằm ở quanh miệng, vùng ria mép, quanh môi dưới, nám vùng môi trên, nám 2 bên mép miệng
    Màu sắc nám Vết nám từ nâu đỏ đến nâu xám, nâu đen…
    Các vị trí khác dễ bị nám Bên cạnh quanh miệng, một số vị trí sau cũng dễ bị nám như má, trán, sống mũi, nám ở cằm, cổ, cẳng tay…

    3. Nguyên nhân gây nám da quanh vùng miệng

    Hiện nguyên nhân chính xác của nám vùng miệng vẫn chưa chính xác. Có nhiều yếu tố dẫn đến da xung quanh miệng xuất hiện những vết nám. Một trong những yếu tố góp phần gây nám như:

    3.1. Nám da trong và sau thai kỳ

    Nám da khi mang thai tương đối phổ biến. Da của bà bầu sẽ xuất hiện những mảng màu nâu sẫm và nâu xám trên má, trán và môi trên. Chúng thường gây ra do sự thay đổi nội tiết tố.

    Sự thay đổi nội tiết tố kích thích quá trình sản xuất hắc sắc tố melanin, từ đó khiến da xuất hiện nhiều vết nám hơn. Thông thường, nám da có thể sẽ biến mất sau thai kỳ. Vì vậy nhiều người gọi tình trạng này là “nám da thai kỳ”. Nhưng cũng có một số trường hợp các vết nám không biến mất hẳn mà tiếp tục phát triển trên da gây mất thẩm mỹ.

    >>> Tìm hiểu thêm: Nám da sau sinh: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

    3.2. Nám da quanh miệng do sử dụng thuốc

    Đôi khi tác dụng phụ của thuốc có thể gây nên tình trạng nám da, không loại trừ các vết nám xuất hiện trên ria mép, cằm hay khóe miệng. Một số loại thuốc có thể gây nên vết nám như:

    • Thuốc tránh thai
    • Thuốc Estrogen tổng hợp có thành phần chính là Estrogen
    • Doxycycline, một loại kháng sinh có thể làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời
    • Thuốc hóa trị

    3.3. Phơi nắng nhiều gây nám da

    Tia cực tím (UV) trong ánh nắng mặt trời có thể tấn công làn da, gây nên các đốm đen trên khuôn mặt bao gồm đốm đồi mồi, nám da, tàn nhang. Vị trí thường gặp nhất là ở mặt, ngực và cánh tay.

    Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, nhất là vào các thời điểm nhạy cảm sau 9h sáng và trước 17h chiều có thể làm trầm trầm trọng hơn nám da.

    Đặc biệt, các vết nám có thể đậm lên và phát triển nhanh hơn nếu bạn không có biện pháp chống nắng cẩn thận như mặc áo chống nắng, thoa kem chống nắng, đội mũ chống nắng…

    3.4. Tổn thương da

    Nếu da của bạn đang bị tổn thương như nổi mụn, bỏng hoặc nhiễm trùng quanh miệng cũng có thể gây nên tình trạng tăng sắc tố. Tình trạng này gọi là tăng sắc tố sau viêm, da sẽ xuất hiện những vết thâm và biến mất sau vài tháng.

    Da bị tăng sắc tố cũng có thể do viêm da hoặc da phải tiếp xúc với một số hóa chất.

    3.5. Có thể thiếu hụt vitamin

    Trong nghiên cứu năm 2018 chỉ ra, những người bị nám da có sự thiếu hụt vitamin D trong cơ thể. Ngoài ra, vitamin B12 cũng góp phần gây ra tình trạng nám.

    Vitamin D là chất dinh dưỡng thiết yếu được cơ thể hấp thụ từ thực phẩm hoặc chất bổ sung và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vitamin D có thể làm chậm quá trình lão hóa, đóng vai trò như một chất bảo vệ và hỗ trợ chức năng miễn dịch. Chúng giúp các tế bào da trao đổi chất, phát triển và sự phục hồi.

    Nghiên cứu về sự hấp thụ vitamin D qua da cho thấy những người có nồng độ sắc tố melanin cao hơn bình thường có lượng vitamin D trong cơ thể thấp.

    4. Đối tượng có nguy cơ bị nám da quanh miệng

    Những người có làn da sẫm màu dễ bị tăng sắc tố hơn. Điều này là do tỷ lệ sản xuất melanin trong da cao hơn với những người có làn da sáng màu hơn.

    Khi bạn già đi sẽ nhận thấy da mặt, ngực và các khu vực khác xuất hiện nhiều vết nám, đốm hơn do tác hại trong thời gian dài tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và không thoa kem chống nắng.

    Ngoài ra, những người thường xuyên phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhất là vào mùa hè có nguy cơ bị tăng sắc tố melanin hơn.

    Nám da quanh miệng còn gặp ở phụ nữ đang mang thai.

    5. Cách điều trị nám da xung quanh miệng

    Tăng sắc tố da quanh miệng có thể khó điều trị hơn so với các vùng khác trên khuôn mặt do da ở vị trí này nhạy cảm và mỏng hơn. Bạn có thể tham khảo một số biện pháp dưới đây để cải thiện tình hình.

    5.1. Loại bỏ các yếu tố gây nám

    Để hạn chế tối đa tình trạng nám từ các yếu tố tác động bên ngoài, bạn có thể cân nhắc nhiều hướng như:

    • Sử dụng kem chống nắng để ngăn tia cực tím UVA, UVB. Nên ưu tiên sử dụng kem chống nắng khoáng có chứa oxit sắt vì chúng ngăn những ánh sáng nhìn thấy làm trầm trọng thêm nám da.
    • Nên mặc tạp dề để tránh nhiệt và dầu mỡ bắn lên trên da
    • Đội mũ chống nắng có vành rộng để ngăn ánh nắng tiếp xúc với da mặt
    • Mặc áo chống nắng, đeo khẩu trang khi ra ngoài
    • Lựa chọn sợi vải có khả năng chống tia UV
    • Cân nhắc thay đổi phương pháp ngừa thai bằng biện pháp không nội tiết tố như đặt vòng, sử dụng biện pháp tránh thai an toàn
    • Hạn chế sử dụng sản phẩm có thể bị ảnh hưởng bởi ánh sáng mặt trời gây nên phản ứng độc quang.

    5.2. Dùng thuốc hoặc kem trị nám da

    thuốc chữa nám miệng

    Nên lựa chọn các thành phần chữa nám đã được cấp phép.

    Hiện nay có thành phần hydroquinone, một loại kem làm sáng da tại chỗ được khuyến nghị. Ngoài ra các bác sĩ có thể kết hợp hydroquinone với các thành phần khác như:

    • Tretinoin
    • Steroid loại nhẹ
    • Vitamin C
    • Kojic acid trị nám và các vết đồi mồi
    • Axit azelaic giảm sự đổi màu da và viêm nhiễm

    Các phương pháp điều trị tại chỗ có chứa hydroquinone có thể cải thiện nám da quanh miệng sau khoảng một tháng khi sử dụng.

    Tuy nhiên, sử dụng hydroquinone kéo dài có thể dẫn đến chứng viêm da dầu, tình trạng đặc trưng bởi các mảng da màu xanh đen. Trong một số trường hợp hydroquinone có thể gây ra các đốm trắng trên da.

    Vì vậy bạn không nên sử dụng hydroquinone hoặc các loại thuốc bôi quanh miệng ở các vùng da không bị nám.

    Bên cạnh đó có thể lựa chọn các loại kem trị nám có chứa vitamin và các thành phần thảo dược giúp sáng da, giảm sắc tố như:

    • Nha đam (lô hội)
    • Vitamin E
    • Vitamin A
    • Dầu dừa
    • Dầu jojoba
    • Rễ cam thảo
    • Bã cà phê loại bỏ các tế bào chết trên da

    5.3. Điều trị bằng phương pháp lột da

    Nếu các phương pháp điều trị tại chỗ không hiệu quả sau vài tháng, bạn có thể tham khảo các loại thuốc tẩy tế bào da “peel da” gồm các hợp chất dựa trên axit glycolic hoặc axit salicylic. Hầu hết các loại thuốc lột da trị nám đều chứa hỗn hợp các axit bao gồm axit trichloroacetic nồng độ thấp.

    Tuy nhiên, phương pháp này tùy thuộc vào từng người sẽ cho hiệu quả khác nhau. Do đó, để có quy trình tẩy da nám phù hợp, bạn nên thăm khám các cơ sở y tế chuyên về da liễu để được tư vấn.

    Các bước thực hiện quy trình lột da tẩy nám bao gồm:

    • Tẩy tế bào chết cho da
    • Tẩy da với nồng độ thấp ban đầu để da quen với hỗn hợp tẩy
    • Có thể nâng dần liều lượng và tần suất sử dụng nếu như da khỏe và khả năng đáp ứng tốt
    • Có thể kết hợp với các chất làm sáng da
    • Đảm bảo quy trình dưỡng ẩm, khóa ẩm cẩn thận tránh da bị khô, mất dưỡng chất.

    5.4. Can thiệp bằng phương pháp laser

    Đây là phương pháp tương đối phổ biến để trị nám bằng cách sử dụng máy laser chiếu vào những vị trí nám quanh mép. Tuy nhiên, cần lưu ý quanh miệng là những vùng da nhạy cảm, nên thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa da liễu và cần có chỉ định của bác sĩ.

    Phương pháp này được thực hiện bằng cách sử dụng đèn laser kết hợp với thuốc đặc trị để loại bỏ hắc tố melanin, từ đó các sắc tố này phân hủy thành những hạt li ti và được loại bỏ ra ngoài.

    Tuy nhiên phương pháp này giá thành tương đối cao.

    5.5. Giảm nám quanh miệng bằng mẹo tại nhà

    Ngoài các phương pháp dùng thuốc và can thiệp thẩm mỹ, chị em khi bị nám quanh miệng có thể sử dụng một số loại thực phẩm để giảm thâm nám. Sở dĩ lựa chọn phương pháp này bởi các loại thực phẩm và nguyên liệu rất dễ kiếm. Trong thực phẩm và các loại nguyên liệu có chứa nhiều vitamin và dưỡng chất, không chỉ giúp da dưỡng ẩm mà còn làm sáng da, ngăn ngừa da thâm nám, sạm.

    đắp mặt nạ dưa chuột

    Chị em có thể làm mặt nạ trị nám từ những nguyên liệu đơn giản.

    Chị em có thể áp dụng một số mẹo giảm nám quanh miệng như sau:

    • Kết hợp nha đam trộn với mật ong trị nám
    • Tách lòng đỏ trứng gà và nhỏ một vài giọt chanh để giảm nám
    • Bôi trực tiếp thịt nha đam lên vùng da quanh miệng để giảm nám và dưỡng ẩm
    • Cắt lát cà chua mỏng đắp lên da
    • Thái lát dưa chuột đắp lên da
    • Nghiền chín khoai tây sau đó trộn với sữa chua làm mặt nạ khoai tây sữa chua
    • Đắp mặt nạ bằng sữa chua không đường
    • Rửa mặt thường xuyên bằng nước vo gạo

    >>> Xem ngay: 22 cách điều trị nám da tại nhà!

    6. Lưu ý khi bị nám da quanh miệng

    lưu ý khi bị nám da quanh miệng

    Cần chăm sóc vùng da quanh miệng cẩn thận.

    Theo Dược sĩ Hoàng Mạnh Cường, nám da có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên khuôn mặt và gây mất thẩm mỹ cho chị em. Để giảm nám da có nhiều cách, chị em có thể thử áp dụng các cách trên. Việc điều trị sẽ mất nhiều thời gian vì vậy chị em cần kiên trì.

    Ngoài ra, chị em nên chủ động thăm khám nếu các vết nám quanh miệng ngày càng tăng, thậm chí xuất hiện những bất thường quanh vùng miệng như ngứa, mẩn đỏ, nổi mụn quanh miệng…

    Trên đây là một số thông tin về nám da quanh miệng, nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị chị em tham khảo. Nếu có thắc mắc nào vui lòng liên hệ hotline 0343446699 để được tư vấn hướng dẫn.

    XEM THÊM:

    Nguồn tham khảo

    Tâm Bình giúp độc giả tìm kiếm nguồn thông tin chính xác nhất dựa trên các công trình nghiên cứu Y học đã được công bố, thẩm định trong và ngoài nước. Các tài liệu chúng tôi đưa ra đều được nghiên cứu và kiểm duyệt kỹ lưỡng đảm bảo thông tin cập nhật mới và khách quan nhất. Quý độc giả có thể tham khảo thêm chính sách biên tập của chúng tôi để xác nhận nội dung mà mình đọc được là chính xác và hữu ích.

    Tham Vấn Y Khoa

    Dược sĩ Hoàng Mạnh Cường

    Tốt nghiệp đại học dược Hà Nội, dược sĩ Hoàng Mạnh Cường hiện đang phụ trách chuyên môn R&D của Dược Phẩm Tâm Bình. Với nhiều kinh nghiệm trong ngành dược lâm sàng, pháp chế dược và đặc biệt là Dược cổ truyền, dược sĩ Cường sẽ đưa đến cho quý độc giả những kiến thức Y dược được cập nhật mới nhất một cách nhanh chóng và đáng tin cậy - Góp phần nâng cao nhận thức và thông tin sức khoẻ cho cộng đồng.

    4.8 (193) Đã bán 5.6k

    Viganam Tâm Bình - Hỗ trợ tăng cường sinh lý nam, tăng testosterone, sức khỏe nam giới, giảm tiểu đêm

    290.000đ Bán chạy Thêm vào giỏ
    4.8 (98) Đã bán 4.1k

    Hồi Xuân Tâm Bình - Hỗ trợ bổ huyết, tăng cường nội tiết tố nữ Estrogen. Hỗ trợ tăng cường sinh lý nữ.

    168.000đ Bán chạy Thêm vào giỏ

    2 bình luận cho “Nám da quanh miệng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị”

    1. Em bi nám da quanh miệng vậy có cách nào trị ko bác

      • Chào bạn, nám da quanh miệng có thể do nhiều nguyên nhân như thời gian thai kỳ, tác dụng phụ một số loại thuốc hoặc da tổn thương … Do đó, bạn cần xác định nguyên nhân gây ra tình trạng này của mình để có thể lựa chọn phương pháp phù hợp như thuốc hay biện pháp can thiệp khác.
        Bạn chú ý điện thoại để được liên hệ tư vấn giải đáp trực tiếp nhé.
        Chúc bạn sức khỏe!

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Gửi câu hỏi tư vấn





      Các bài viết khác

      Libifem: Hỗ trợ cải thiện Estrogen và ham muốn cho nữ giới 23/02/22
      Libifem (chiết xuất cỏ cà ri) là một trong những dược liệu được nghiên cứu chứng minh tác dụng trong…
      Phụ nữ tới tháng có nên gội đầu không? Giải đáp thắc mắc từ chuyên gia 14/06/22
      Tới tháng có nên gội đầu không? Có ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt và nguy hiểm tới sức…
      Lãnh cảm ở phụ nữ: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị 21/06/22
      Xin chuyên gia giải đáp, vợ tôi mới sinh em bé cách đây một năm. Nhưng kể từ sau sinh,…
      Vì sao cấy que tránh thai bị rong kinh? Chuyên gia giải đáp 05/07/23
      Chào chuyên gia, tôi mới đi cấy que tránh thai nhưng bị rong kinh cả tháng, kinh nguyệt bị rối…
      Xem tất cả bài viết