Viêm khớp thái dương hàm: Nguyên nhân – triệu chứng – cách điều trị
Kiểm tra đơn hàng Tuyển dụng
  • vi
  • en
  • BỆNH CƠ XƯƠNG KHỚP

    Viêm khớp thái dương hàm: Nguyên nhân – triệu chứng – cách điều trị

    Tham vấn y khoa: Ths.Bs Nguyễn Thị Hằng

    Biên tập viên: Linh Chi

    28/10/23

    Viêm khớp thái dương hàm tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người bệnh. Để tìm ra hướng giải quyết dứt điểm căn bệnh này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây.

    4.9/5 - (73 bình chọn)

    1. Viêm khớp thái dương hàm là gì?

    Khớp thái dương hàm là khớp nối giữa xương hàm dưới và xương sọ ở mỗi bên mặt. Nó giúp hàm đóng mở để thực hiện các hoạt động nhai, nói, nuốt… Khớp này di chuyển 3 chiều, được cấu tạo từ xương, sụn khớp, dây chằng, đĩa khớp, bao khớp. Bất kỳ thành phần cấu tạo nào bị tổn thương đều có thể gây ra tình trạng viêm khớp.

    Viêm khớp thái dương hàm (còn gọi là rối loạn khớp thái dương hàm) gây đau, co thắt, mất cân bằng khớp, ảnh hưởng tới chức năng của khớp. Bên cạnh đó, bệnh còn gây ra một loạt các biểu hiện khó chịu khác và làm mất thẩm mỹ của người bệnh. Nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm khác.

    Một số báo cáo cho thấy, viêm khớp thái dương hàm gây đau vùng mặt chỉ đứng thứ hai sau đau răng. Theo thống kê, bệnh chiếm khoảng 14% trong cộng đồng, trong đó 56% ca có ít nhất một dấu hiệu lâm sàng.

    Viêm khớp thái dương hàm

    Xem thêm[Bệnh viêm khớp] – Tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị 

    2. Dấu hiệu viêm khớp thái dương hàm

    Triệu chứng của viêm khớp thái dương hàm thường bị nhầm lẫn với dấu hiệu của các bệnh lý khác. Phần lớn người bệnh chỉ đau nhẹ, tự nhiên khỏi. Tuy nhiên, một vài trường hợp sẽ tiến triển nặng, đau nhiều, khó cử động nhất là khi nhai, nói.

    Nhìn chung, những người bị viêm khớp thái dương hàm sẽ gặp phải những triệu chứng sau:

    dấu hiệu Triệu chứng cụ thể
    Đau vùng khớp thái dương hàm  Đau ở một hoặc cả hai bên mặt

    Cơn đau tăng dần từ nhẹ tới dữ dội, đặc biệt là khi nhai

    Đau nhức ở các vùng lân cận Đau trong và xung quanh tai, ù tai

    Đau nhức mắt, hoa mắt.

    Đau đầu

    Đau lan xuống cổ, gáy

    Khó khăn trong cử động khớp Cử động mở, khép miệng rất khó khăn. Nếu ở tình trạng nặng, người bệnh không thể há miệng
    Tiếng lục cục tại khớp Khi há miệng, nhai thức ăn thì có tiếng lục cục
    Biến dạng khuôn mặt Viêm khớp thái dương hàm nổi hạch có thể gây phì đại cơ nhai, sưng to mặt, mặt mất cân đối
    Sốt Nóng, sốt, khó chịu trong người, đặc biệt là vào chiều tối

    3. Nguyên nhân gây viêm khớp thái dương hàm

    Bệnh có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó đáng chú ý là nguyên nhân theo bệnh lý. Thống kê cho thấy, có tới 50% trường hợp bị viêm khớp thái dương hàm là do bệnh lý xương khớp.

    3.1. Do cơ khớp thái dương hàm làm việc quá sức

    Các chuyển động như nhai kẹo cao su, nghiến răng khi ngủ, cắn móng tay, nhai một bên… lặp đi lặp lại sẽ tạo áp lực lớn cho khớp thái dương khu vực này. Lâu dần sẽ khiến khớp thái dương quá sức dẫn đến viêm khớp.

    3.2. Chấn thương

    Các chấn thương gặp phải trong lao động, tham gia giao thông hoặc sinh hoạt thường ngày cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh. Những va đập tại mặt, hàm có thể tạo ra những tổn thương ở khớp thái dương hàm. Đôi khi chấn thương có thể xảy ra do há miệng quá rộng một cách đột ngột.

    3.3. Viêm khớp thái dương hàm sau khi nhổ răng

    Sau khi nhổ răng hàm, nhất là răng số 7 và 8, những răng mọc lệch, mọc chen chúc nhau có thể làm sai khớp thái dương hàm. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm khớp thái dương hàm. Vì vậy, hãy cẩn thận sau khi nhổ răng hàm.

    3.4. Nhiễm khuẩn khớp

    Nhiễm khuẩn khớp thái dương hàm do vi khuẩn gây ra cũng khiến khớp thái dương viêm, đau nhức dữ dội.

    Các loại vi khuẩn thường gặp là tụ cầu khuẩn vàng; liên cầu khuẩn nhóm A, liên cầu khuẩn; não mô cầu…

    Con đường xâm nhập của các loại vi khuẩn này là vết thương ở da, chân lông, tuyến bã nhờn, ổ nhiễm trùng liên quan tới răng và vùng quanh răng…

    3.5. Viêm khớp dạng thấp

    50% bệnh nhân bị viêm khớp thái dương hàm có liên quan tới viêm khớp dạng thấp. Đây là bệnh do hệ miễn dịch trong cơ thể “hiểu lầm” các khớp có chứa yếu tố gây hại nên tấn công dẫn đến tổn thương khớp và không thể điều trị dứt điểm.

    Những người mắc phải bệnh lý này đều có biểu hiện cứng khớp, sưng, nóng, đỏ đau ở khớp thái dương. Đồng thời, viêm khớp thái dương hàm do viêm khớp dạng thấp có thể đi kèm với biểu hiện sốt, mệt mỏi.

    viêm khớp dạng thấp là một trong những nguyên nhân gây ra viêm khớp thái dương hàm

    3.6. Viêm khớp thái dương hàm do thoái hóa khớp

    Thoái hóa khớp là bệnh lý điển hình bởi sự thoái hóa, hư hại sụn khớp và các đầu xương tại khớp thái dương hàm.

    Bệnh lý thường gặp ở những người trên 50 tuổi nhưng không phổ biến như khớp gối, khớp cổ tay, cổ chân.

    3.7. Viêm thoái hóa thứ phát khớp thái dương hàm

    Viêm thoái hóa thứ phát chỉ tình trạng xương khớp viêm, thoái hóa do một nguyên nhân khác gây ra (không phải do khớp thái dương hàm tự sưng và viêm). Bệnh thường gặp sau chấn thương mạn tính khu vực gần khớp thái dương hàm. Lâu dần vùng xương khớp khu đó có thể ảnh hưởng tới thái dương hàm.

    3.8. Biến dạng bẩm sinh

    Những biến dạng bẩm sinh của xương mặt có thể gây ảnh hưởng tới khả năng hoạt động của răng, hàm. Lâu dần nó sẽ gây viêm nhiễm. Nó có thể bao gồm khớp cắn lệch, răng mọc không đều…

    Có thể nói, viêm khớp thái dương hàm do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Để biết chính xác bạn mắc bệnh do đâu, bác sĩ sẽ tiến hành các thủ thuật chẩn đoán phù hợp. Vì vậy, khi xuất hiện triệu chứng bất thường hoặc nghi ngờ mình bị bệnh thì hãy đến viện thăm khám ngay.

    4. Khi nào cần tới gặp bác sĩ? 

    Khi xuất hiện các triệu chứng sau, người bệnh cần tới gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác bệnh:

    – Đau kéo dài hơn 1 tuần dù đã áp dụng các biện pháp điều trị tại nhà.

    – Đau khi mở miệng hoặc đánh răng

    – Há miệng có tiếng khớp kêu lục cục

    – Không há hoặc đóng được miệng. Nhai khó khăn.

    Viêm khớp thái dương hàm khi nào cần tới gặp bác sĩ

    Không há được miệng là một dấu hiệu cần gặp bác sĩ ngay

    5. Viêm khớp thái dương hàm có nguy hiểm không?

    Viêm khớp thái dương hàm không phải là bệnh lý nguy hiểm. Nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng, khớp sẽ trở lại bình thường. Tuy nhiên, bệnh diễn tiến âm thầm, biểu hiện không rõ ràng khiến người bệnh có tâm lý chủ quan.

    Trường hợp phát hiện muộn, viêm khớp thái dương có thể dẫn tới trật khớp, dính khớp do đầu khớp bắt đầu thoái hóa. Lúc này, người bệnh sẽ phải đối mặt với các biến chứng sau:

    Khả năng nhai bị ảnh hưởng: Quá trình ăn nhai bị đau nhức khiến người bệnh ngại ăn, ăn uống không ngon miệng. Bắt buộc, người bệnh phải điều chỉnh khẩu phần ăn uống, nhiều trường hợp chỉ ăn được cháo, súp.

    Khó khăn khi nói chuyện: Người bệnh nói chuyện khó nghe hơn do khẩu hình không thể mở rộng, không nói được câu dài, yếu hơi.

    Khuôn mặt bị lệch: Một số trường hợp mặt bị lệch do ảnh hưởng từ khung xương.

    6. Chẩn đoán

    Để chẩn đoán bệnh chính xác, người bệnh đến các trung tâm y tế, bệnh viện uy tín để được bác sĩ thăm khám, tư vấn thực hiện các phương pháp chẩn đoán phù hợp.

    6.1. Thăm khám và hỏi tiền sử bệnh

    Đầu tiên, bác sĩ sẽ khai thác những thông tin liên quan tới tiền sử bệnh, triệu chứng mà người bệnh đang gặp phải.

    Tiếp theo, khám và quan sát hoạt động của cơ hàm. Đồng thời, kiểm tra khu vực xung quanh hàm như tình trạng hạch ở cổ giúp bác sĩ xác định được vị trí và mức độ đau nhức.

    Nếu như xuất hiện những bất thường, bác sĩ sẽ tiến hành chỉ định thực hiện các xét nghiệm/ chụp chiếu để chẩn đoán chính xác bệnh.

    6.2. Siêu âm

    Phương pháp giúp bác sĩ đánh giá được độ dày bao khớp, tụ dịch khớp, ăn mòn xương lồi cầu (đầu tròn được bao bọc bởi sụn khớp).

    6.3. Chụp X-quang

    Trường hợp khớp hàm hai bên có dấu hiệu hẹp khe khớp hoặc tăng sang đậm (do cấu trúc xương bị thay đổi, mật độ xương giảm gây nên hiện tượng “rỗng xương”. Lúc này, bác sĩ sẽ chỉ định chụp X-quang để chẩn đoán bệnh chính xác.

    6.4. Chụp CT

    Một số trường hợp nghi ngờ, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân chụp CT để quan sát hình ảnh hàm một cách chi tiết, mang lại giá trị cao nhất trong việc chẩn đoán.

    6.5. Chụp MRI

    Giúp khảo sát mô mềm, đánh giá tổn thương đĩa khớp, cơ mặt, dây chằng.

    6.6. Xét nghiệm máu

    Chủ yếu xét nghiệm công thức máu thông thường xem mức độ viêm, tổn thương vùng khớp.

    7. Điều trị viêm khớp thái dương hàm

    Tùy thuộc vào từng đối tượng người bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

    7.1. Biện pháp hỗ trợ giảm đau viêm khớp thái dương hàm tại nhà

    7.1.1. Chườm lạnh, chườm nóng

    Một trong những biện pháp giảm đau tạm thời mà người bệnh có thể áp dụng là chườm giảm đau. Chườm lạnh sẽ phát huy hiệu quả trong vòng 48 giờ sau chấn thương gặp phải tại mặt và cơ hàm. Chườm nóng sẽ giúp giảm sưng, đau.

    Người bệnh có thể dùng khăn, túi chườm, chai nước để chườm vào vị trí đau. Thời gian chườm trong khoảng 15 – 20 phút. Lưu ý là không chườm lên vết thương hở, không để nhiệt độ quá nóng.

    7.1.2. Xoa bóp, massage

    Liệu pháp xoa bóp cơ hàm có thể áp dụng trong điều trị viêm khớp thái dương hàm. Phương pháp xoa bóp nhẹ nhàng và sâu đều có tác dụng kích thích thần kinh cảm giác ở da, tăng cường lưu lượng máu đến các mô khớp. Từ đó, giúp giảm đau nhức vùng khớp thái dương hàm nhanh chóng.

    Cách thực hiện rất đơn giản, bạn xoa da, vuốt ve một cách nhẹ nhàng bên thái dương hàm bị đau nhức. Hãy vuốt ve dọc theo chiều của cơ cắn và cơ thái dương. Bước tiếp theo là nắn bóp, tức là làm cho da và mô bên dưới da chuyển động xoay tròn. Có thể dùng lực mạnh hơn tùy vào cảm nhận mỗi người.

    7.1.3. Giảm căng thẳng

    Căng thẳng sẽ khiến bạn căng cơ, tăng đau khớp cho thái dương hàm. Do đó, giữ tâm lý thoải mái, tránh áp lực, căng thẳng lo lắng trong cuộc sống giúp giảm đau nhức hiệu quả. Vì vậy, hãy cố gắng giữ cho mình tinh thần thật vui vẻ, lạc quan.

    7.1.4. Nghỉ ngơi

    Để khớp thái dương được nghỉ ngơi, người bệnh nên hạn chế nhai, nói, ăn thức ăn mềm. Giai đoạn đầu, người bệnh nên hạn chế cử động, khi khớp được phục hồi có thể thực hiện các bài tập phù hợp để cải thiện khả năng vận động khớp.

    Chườm giảm đau viêm khớp thái dương hàm

    Chườm sẽ giúp giảm bớt cơn đau

    7.2. Biện pháp nha khoa

    Trong một số trường hợp, người bệnh có thể phải áp dụng các biện pháp nha khoa. Phương pháp này sẽ khắc phục nguyên nhân gây bệnh cũng như giảm tối đa cử động làm nghiêm trọng hơn tình trạng bệnh. Người bệnh cần tới gặp nha sĩ để được tư vấn và lựa chọn biện pháp hợp lý.

    – Niềng răng: Giúp chỉnh lại khớp cắn, điều chỉnh lại các vị trí răng bị lệch. Có nhiều loại niềng răng như: niềng răng sứ, niềng răng kim loại…

    – Đặt đĩa cắn: Đĩa cắn được thiết kế đặc biệt để đeo vào miệng ngăn nghiến răng, cắn chặt hàm vào ban đêm.

    – Phục hình thẩm mỹ răng

    Biện pháp nha khoa chữa viêm khớp thái dương hàm

    Niềng răng sẽ giúp khắc phục các biến dạng bẩm sinh

    7.3. Thuốc tây trị viêm khớp thái dương hàm

    Viêm khớp thái dương hàm uống thuốc gì là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Người bệnh chỉ dùng thuốc dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Một số loại thuốc có thể được chỉ định như:

    Thuốc giảm đau: Paracetamol, Codein… Loại thuốc này giúp giảm bớt những cơn đau nhức cho người bệnh. Nó thường được dùng kết hợp với các loại thuốc hoặc phương pháp điều trị khác.

    Thuốc kháng sinh: Penicillin G, Oxacillin… Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh trong những trường hợp viêm khớp do nhiễm khuẩn giúp tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh.

    Thuốc chống viêm không steroid: Diclofenac, Meloxicam… có tác dụng hạn chế tình trạng viêm nhiễm tại khớp. Nó cũng hỗ trợ giảm đau, sưng.

    Thuốc giãn cơ: Eperisone… giúp làm giảm căng cứng, thư giãn cơ hàm cho người bệnh.

    Một số thuốc khác: Tùy vào các triệu chứng cụ thể người bệnh có thể sẽ được bác sĩ chỉ định thêm một số loại thuốc khác như: thuốc chống trầm cảm, thuốc giảm triệu chứng nghiến răng, thuốc mất ngủ…

    Thuốc tây chữa viêm khớp thái dương hàm kể trên phải được bác sĩ chỉ định. Người bệnh tuyệt đối không tự ý mua về sử dụng. Trong trường hợp sử dụng theo chỉ định của bác sĩ nếu có gì bất thường phải báo ngay, tránh tác dụng phụ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

    lưu ý khi sử dụng thuốc tây

    7.4. Châm cứu

    Việc sử dụng kim châm cứu tác động vào huyệt đạo sẽ giúp giảm tín hiệu dẫn truyền thần kinh gây đau. Nó cũng giúp giãn cơ hàm và đem lại cảm giác dễ chịu hơn cho người bệnh. Đây là phương pháp hỗ trợ điều trị hiệu quả.

    Châm cứu trị viêm khớp thái dương hàm

    Châm cứu giúp giảm cảm giác đau

    7.5. Vật lý trị liệu

    Các biện pháp vật lý trị liệu có tác dụng tốt trong việc phục hồi lại chức năng của khớp hàm thái dương, cũng như giảm đau, giãn cơ. Bác sĩ vật lý trị liệu có thể chỉ định: xoa bóp, chiếu đèn hồng ngoại, tập vận động hàm dưới, siêu âm trị liệu… Để đạt hiệu quả, người bệnh cần phối hợp tốt trong quá trình điều trị.

    7.6. Liệu pháp chọc rửa khớp

    Bác sĩ sẽ chèn kim vào khớp và bơm vào khớp loại chất lỏng đặc biệt. Nó sẽ giúp loại bỏ các mảnh vụn và các sản phẩm phụ viêm. Biện pháp này thường đi kèm với các phương pháp trị liệu khác.

    7.7. Phẫu thuật

    Phẫu thuật là phương pháp được lựa chọn cuối cùng. Tuy nhiên, cũng không nhiều trường hợp cần tới phương pháp này. Bác sĩ hoặc nha sĩ có thể tiến hành mổ mở hoặc nội soi để sửa chữa hoặc thay thế khớp bị hư hại.

    Phẫu thuật khớp thái dương hàm

    Phẫu thuật thường là phương pháp được lựa chọn sau cùng

    8. Bài tập giảm đau khớp thái dương hàm

    Để cải thiện chức năng cho khớp thái dương hàm, người bệnh có thể thực hiện một số bài tập đơn giản. Để lựa chọn bài tập phù hợp, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ.

    8.1. Bài tập mở miệng với lực cản

    Bài tập này giúp cơ hàm trở nên chắc khỏe hơn. Nó cũng đồng thời cải thiện độ linh hoạt trong vận động của cơ thái dương hàm.

    – Ngồi hoặc nằm thẳng

    – Nhẹ nhàng đặt một ngón tay cái dưới cằm

    – Vừa từ từ mở miệng vừa ấn ngón tay cái vào cằm. Giữ tư thế trong 5 giây rồi trở về tư thế ban đầu

    8.2. Bài tập khép miệng với lực cản

    Cũng có tác dụng tăng cường độ chắc khỏe cho khớp thái dương hàm, bạn có thể tập khép miệng với lực cản.

    – Ngồi hoặc nằm thẳng. Mở miệng

    – Lấy ngón trỏ và ngón cái ở cùng một bàn tay bóp trên phần sống hàm nằm giữa cằm và môi dưới.

    – Vừa bóp vừa từ từ khép miệng lại.

    – Lặp lại động tác 3 lần

    8.3. Bài tập thư giãn hàm

    Bài tập này giúp cơ hàm giãn ra và khớp được thư giãn. Nó đồng thời cũng tạo sự thư giãn chung cho cơ thể.

    – Ngồi thẳng, mở hé miệng sao cho cảm thấy thoải mái nhất

    – Ngả lưng ra sau, trán hướng lên trời. Lúc này miệng vẫn hé. Hít sâu và thở ra nhẹ nhàng bằng mũi

    – Trở về tư thế ban đầu

    – Lặp lại 3 lần

    Bài tập giảm đau khớp thái dương hàm

    Một số bài tập có thể giúp cải thiện chức năng của khớp thái dương hàm

    9. Bị viêm khớp thái dương hàm nên ăn gì, kiêng gì?

    Viêm khớp thái dương hàm nên ăn gì, kiêng gì luôn được người bệnh quan tâm. Bởi, chế độ ăn uống ảnh hưởng nhiều đến quá trình cải thiện bệnh. Dưới đây là một số nhóm thực phẩm người bệnh nên tăng cường bổ sung và hạn chế khi điều trị.

    9.1. Những thực phẩm nên bổ sung

    Thức ăn mềm: Bị viêm khớp thái dương hàm thường gặp khó khăn trong việc ăn uống. Do đó, người bệnh chỉ nên ăn những thực phẩm mềm như cháo, bún, phở…

    – Cá béo giảm viêm: Các loại cá béo như cá thu, cá hồi… là lựa chọn không thể bỏ qua ở những người viêm khớp nói chung. Bởi, nhóm thực phẩm này giàu axit béo omega-3 có tác dụng giảm viêm, giảm đau cứng khớp.

    Ăn các loại quả mọng: Những loại quả mọng như dâu tây, việt quất, cam, quýt… rất tốt cho người viêm khớp thái dương hàm. Bởi, những loại quả này có khả năng tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa bệnh về xương khớp.

    – Gừng: Những người viêm khớp thái dương hàm nên bổ sung gừng. Thực phẩm có tác dụng chống viêm, giảm sưng, bảo vệ sụn khớp.

    Tìm hiểu nhanh: 17 Loại thực phẩm tốt cho xương khớp 

    9.2. Những thực phẩm nên hạn chế

    Một số thực phẩm, đồ uống dưới đây có khả năng kích hoạt phản ứng viêm, khiến bệnh thêm trầm trọng. Vì vậy, người bị viêm khớp thái dương hàm nên hạn chế:

    Đồ ăn cứng: Khớp thái dương hàm sẽ trở nên khó khăn khi bị bệnh. Vì vậy, người bệnh nên hạn chế sử dụng đồ ăn cứng, khó nhai, khó nuốt.

    – Muối: Ăn muối có thể gây thất thoát một lượng lớn canxi trong cơ thể khiến bạn có nguy cơ bị loãng xương, cao huyết áp, suy giảm chức năng thận.

    – Đồ ngọt: Những đồ ăn ngọt có thể làm tăng hàm lượng đường trong máu dẫn đến khí huyết lưu thông chậm, cản trở quá trình phục hồi các khớp.

    Đồ uống có cồn: Nghiên cứu khoa học cho thấy, đồ uống có cồn sẽ cản trở phác đồ điều trị viêm khớp. Do vậy, khi đang điều trị người bệnh không nên sử dụng đồ uống có cồn.

    10. Phòng tránh bệnh

    Bạn có thể thực hiện những gợi ý dưới đây để phòng tránh căn bệnh này. Một vài lời khuyên có thể hữu ích đối với người đã mắc bệnh.

    – Lựa chọn đồ ăn mềm, dễ nhai. Đối với người bệnh trong 2 – 4 tuần đầu điều trị có thể ăn các món canh, hầm, cháo, súp, sữa…

    – Tránh thực phẩm khô cứng, dai gây tăng áp lực lên cơ hàm như: hạt cứng, kẹo cao su, sườn sụn…

    – Tránh nhai quá lâu hoặc nhai về một bên làm lệch cơ hàm.

    – Hạn chế mở miệng quá to một cách đột ngột, đặc biệt là khi ăn, ngáp.

    – Áp dụng các biện pháp để từ bỏ thói quen nghiến răng, cắn chặt răng khi ngủ. Không cắn móng tay, cắn bút…

    – Vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Nếu có vấn đề về răng miệng hãy đi khám nha khoa, nhất là khớp cắn lệch, răng mọc chen chúc, mất răng.

    – Điều trị tích cực các bệnh lý về xương khớp có nguy cơ gây bệnh.

    – Khám sức khỏe định kỳ.

    – Giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng.

    – Tập thể dục đều đặn, tăng cường vận động để nâng cao sức khỏe toàn thân

    11. Những thắc mắc về viêm khớp thái dương hàm

    Viêm khớp thái dương hàm là bệnh lý khá phổ biến và xảy ra ở nhiều lứa tuổi. Khi bị mắc bệnh, nhiều người băn khoăn và thắc mắc như sau:

    11.1. Viêm khớp thái dương hàm khám, chữa ở đâu?

    Việc lựa chọn địa chỉ khám chữa bệnh uy tín sẽ giúp chẩn đoán và đưa ra pháp đồ điều trị chính xác, hiệu quả. Người bệnh có thể thăm khám, chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến huyện, tỉnh, phòng khám xương khớp uy tín. Những trường hợp nặng, việc điều trị phức tạp, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh lên tuyến trung ương.

    Khám, chữa bệnh viêm khớp thái dương hàm tại Hà Nội:

    – Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội

    – Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

    – Bệnh viện Quân y 103

    Khám, chữa bệnh viêm khớp thái dương hàm tại TP.HCM:

    – Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương thành phố Hồ Chí Minh

    – Bệnh viện Răng Hàm Mặt thành phố Hồ Chí Minh

    – Bệnh viện Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh

    11.2. Viêm khớp thái dương hàm có chữa dứt điểm được không? Bao lâu thì khỏi?

    Việc điều trị viêm khớp thái dương hàm có khỏi được không tùy thuộc vào tình trạng bệnh, nguyên nhân gây bệnh.

    Với trường hợp nhẹ, người bệnh đáp ứng tốt với phương pháp điều trị có thể sẽ khỏi sau vài ngày.

    Tuy nhiên, trường hợp nặng, nguyên nhân phức tạp quá trình điều trị có thể kéo dài hơn

    Kết luận

    Viêm khớp thái dương hàm ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt và tinh thần của người bệnh. Do đó, ngay khi có biểu hiện nghi vấn thì người bệnh nên đi thăm khám để được chẩn đoán chính xác và kịp thời. Nếu như có bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ trực tiếp tới số hotline 0343 44 66 99 để được tư vấn.

    XEM THÊM

    Nguồn tham khảo

    Tâm Bình giúp độc giả tìm kiếm nguồn thông tin chính xác nhất dựa trên các công trình nghiên cứu Y học đã được công bố, thẩm định trong và ngoài nước. Các tài liệu chúng tôi đưa ra đều được nghiên cứu và kiểm duyệt kỹ lưỡng đảm bảo thông tin cập nhật mới và khách quan nhất. Quý độc giả có thể tham khảo thêm chính sách biên tập của chúng tôi để xác nhận nội dung mà mình đọc được là chính xác và hữu ích.

    Tham Vấn Y Khoa

    Ths.Bs Nguyễn Thị Hằng

    Ths.Bs Nguyễn Thị Hằng được Nhà nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú năm 2015. Bà là tác giả của nhiều công trình nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng cao trong điều trị các bệnh về xương khớp, gan mật, tiêu hóa, sinh lý… Hơn 20 năm công tác tại các bệnh viện lớn, ThS.BS Nguyễn Thị Hằng đã cống hiến không nhỏ cho sự nghiệp Y tế nước nhà, dành được nhiều giải thưởng, bằng khen của Chính phủ và Bộ Y tế.

    4.9 (253) Đã bán 9.3k

    Viên Khớp Tâm Bình - Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thoái hóa khớp và viêm khớp.

    96.000đ Bán chạy Thêm vào giỏ
    4.8 (98) Đã bán 4.1k

    Viên Gout Tâm Bình - Hỗ trợ giảm triệu chứng đau do gút. Lợi tiểu, tăng đào thải acid uric

    160.000đ Bán chạy Thêm vào giỏ
    4.9 (253) Đã bán 9.3k

    Thấp Diệu Nang Tâm Bình - Hỗ trợ giảm triệu chứng của đau thần kinh tọa, đau do thoát vị đĩa đệm, đau vai gáy.

    84.000đ Bán chạy Thêm vào giỏ
    4.9 (253) Đã bán 9.3k

    Khớp AKA Tâm Bình - Hỗ trợ khả năng vận động của khớp, duy trì và tái tạo sụn khớp, tăng tiết dịch khớp.

    185.000đ Bán chạy Thêm vào giỏ

    8 bình luận cho “Viêm khớp thái dương hàm: Nguyên nhân – triệu chứng – cách điều trị”

    1. Phùng Ngọc quý viết:

      Tôi đang bị viêm khớp Thái dương hàm, nhưg ngày nào cũng mát xa Thái dương cũng thấy đỡ và ko thấy đau lắm, liệu có fai nẹp hàm ko, hay có cách nào để điều trị dễ ràng hơn ko

      • Viêm khớp Thái dương hàm có nhiều nguyên nhân, tùy theo đó sẽ có phương pháp điều trị khác nhau. Ở thể nhẹ có thể kết hợp các phương pháp đơn giản nhưng trong một vài trường hợp nên đến bác sĩ chuyên khoa để nắn chỉnh điều trị triệt để. Bạn có thể cung cấp thêm thông tin về tiền sử, lối sống (thời gian, tần suất đau, mức độ đau, thói quen ăn uống, nhai…) để Tâm Bình hỗ trợ bạn cụ thể hơn nhé. Hoặc bạn có thể gọi vào tổng đài chăm sóc sức khỏe của Tâm Bình: 0343446699.
        Chúc bạn sức khỏe!

    2. Tình viết:

      Mình bị đau khớp thái dương hàm lâu rồi, cách đây khoảng 5 năm, có thời gian ko há đc miệng, uống thuốc y học cổ truyền nó đỡ thời gian, thỉnh thoảng có đau lại, há mở và ngậm miệng khó, thỉnh thoảng nghe rôm rốp, nhưng nó qua cơn, từ ngày sinh em bé 1 năm nay cơn đau nặng hơn lâu hơn, dài hơn, mấy bữa nay đau nặng đau nhức ko nhai nuốt đc, nói cũng thấy đau. Nhờ nhà thuốc tư vấn ạ

      • Chào bạn, viêm khớp thái dương hàm hay được gọi với tên khác là rối loạn khớp thái dương hàm hoặc viêm khớp thái dương. Đây là 1 bệnh lý rối loạn khớp hàm cùng các cơ mặt xung quanh làm xuất hiện các cơn đau theo chu kỳ, các cơn co thắt cơ, tình trạng mất cân bằng ở khớp nối phần xương hàm với xương sọ… Khớp thái dương bị suy giảm chức năng khiến sinh hoạt hàng ngày bị ảnh hưởng xấu. Tình trạng viêm khớp thái dương hàm có thể do nhiều nguyên nhân như: khi cử động há miệng quá rộng 1 cách đột ngột, chứng nghiến răng khi ngủ hoặc sở thích nhai kẹo cao su khiến hàm bị siết chặt, tạo ra áp lực lớn cho khớp thái dương hàm hoặc do răng mọc bất thường như lệch, chen chúc hoặc do các tác động như nhổ răng, trải qua sang chấn tâm lý hoặc stress…
        Bạn nên đến cơ sở y tế để bác sĩ tìm chính xác nguyên nhân và xác định cấu trúc vị trí khớp thái dương hàm xem có bất thường không, từ đó sẽ có biện pháp nắn chỉnh phối hợp với dùng thuốc thích hợp nhé.
        Chúc bạn sức khỏe!

    3. Minh viết:

      Em có dấu hiệu của viêm khớp thd. Khiến cơ mặt e bị lệch. Liệu có phương pháp nào điều trị giúp cơ mặt e như cũ đc k ạ

      • Chào bạn, trường hợp này bạn nên đến khám ở cơ sở y tế để thăm khám bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng viêm khớp và lệch cơ mặt của bạn để chỉ định dùng biện pháp nắn chỉnh hay sử dụng biện pháp khác để điều trị nhé.
        Chúc bạn sức khỏe!

    4. Em bị lệch mặt một bên to hẳn mắt mũi má má đều hơi xạ xuống và lệch. Gần 2 năm nhau dều nghe rộp2 ở má và tai . Nhưng chỉ đau 1 lần gần 2 tuần còn dừ k thấy đau nhưng vẫn nghe rộp2 . Vậy có pk bị viêm khớp TDH khum an

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Gửi câu hỏi tư vấn





      Các bài viết khác

      [Top 10+] Bài tập Yoga giảm đau thần kinh tọa hiệu quả không ngờ 30/12/20
      Yoga giảm đau thần kinh tọa được đánh giá cao về tác dụng trong hỗ trợ giảm triệu chứng bệnh.…
      Đau quai hàm: Nguyên nhân, triệu chứng, uống gì khỏi bệnh? 07/12/19
      Đau quai hàm là hiện tượng khá phổ biến, nhưng cho rằng không gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức…
      Trật khớp cổ tay: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị 12/11/23
      Trật khớp cổ tay là một trong những chấn thương phổ biến thường gặp ở tay. Tình trạng này không…
      Bạn biết gì về cấu tạo khớp gối và các bệnh lý thường gặp? 14/12/23
      Khớp gối là một trong những khớp hoạt động nhiều và chịu tải trọng lớn của cơ thể. Việc tìm…
      Xem tất cả bài viết