"Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam" - Cơ hội cho ngành Dược
Sự kiện

“Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” – Cơ hội cho ngành Dược

15/11/18

Diễn đàn “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” được chính Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì vào 20/8/2012 nhằm để vận động người tiêu dùng sử dụng thuốc Việt trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, đặt Doanh nghiệp Dược Việt Nam trước cơ hội và thách thức lớn.

Rào cản tâm lý “Sính ngoại”

Tâm lý sính ngoại, trong đó thuốc ngoại là mặt hàng đặc biệt liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người trong một bộ phận không nhỏ người dân là thách thức lớn cho mục tiêu cuộc vận động. Thuốc ngoại dù đắt đỏ, giá cao hơn nhiều lần thuốc nội nhưng người tiêu dùng vẫn chấp nhận mua để chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe. Tâm lý ấy bắt nguồn từ thời đất nước khó khăn, hàng nội cũng như thuốc nội được sản xuất ở dạng thủ công, manh mún, nhỏ lẻ, chưa có sự đầu tư nghiên cứu chuyên sâu nên việc đáp ứng về chất lượng cũng như mẫu mã, kiểu dáng và tính thẩm mỹ thấp. Hàng ngoại hay thuốc ngoại bao giờ cũng đẹp hơn, chất lượng tốt bởi sản xuất bằng công nghệ tiên tiến với những tiêu chuẩn khắt khe.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, ngành Dược Việt Nam đã sản xuất đáp ứng gần 50% nhu cầu thuốc phòng, chữa bệnh cho nhân dân. Tuy nhiên một quan chức Bộ Y tế cho biết tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước tại các Bệnh viện tuyến TW chỉ chiếm khoảng 12% giá trị tiền sử dụng thuốc cho dù thuốc nội hiện đã không còn thua kém thuốc ngoại về mẫu mã, kiểu dáng và cả chất lượng.

Tâm lý sính ngoại đang tạo ra rào cản không nhỏ cho cuộc vận động "người Việt dùng thuốc Việt"

Tâm lý sính ngoại đang tạo ra rào cản không nhỏ cho cuộc vận động “người Việt dùng thuốc Việt”

Tâm lý “Sính ngoại” đang là một rào cản không nhỏ cho việc người tiêu dùng hoàn toàn sử dụng thuốc do người Việt làm ra. Rào cản này không chỉ tồn tại trong tâm lý người bệnh mà còn len lỏi cả ở trong nhóm những người làm công tác khám chữa bệnh.

Doanh nghiệp phải nỗ lực

Thị trường Thuốc Việt hiện nay có khá nhiều những “chướng ngại vật”, trong đó vấn đề về nguyên liệu vẫn chủ yếu nhập từ nước ngoài nên không chủ động được về giá cũng như chất lượng và sự ổn định của dược liệu, thêm một vấn đề nữa là vấn nạn thuốc giả chưa kiểm soát được gây nên tâm lý lo ngại cho người tiêu dùng khi lựa chọn thuốc Việt. Việc phát động cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” là một cơ hội vàng chia đều cho các doanh nghiệp Dược để chứng minh với người tiêu dùng về chất lượng và hiệu quả của thuốc nội, nhất là trong thời điểm nhạy cảm: kinh tế suy thoái, sức tiêu dùng tuột dốc, các doanh nghiệp Dược ít nhiều lâm vào khó khăn. Doanh nghiệp Dược phải tranh thủ tận dụng cơ hội vàng này khẳng định chất lượng, thương hiệu để có được vị trí vững chãi trong lòng người tiêu dùng thì việc cần làm là nâng cao chất lượng, cạnh tranh về giá và cải tiến mẫu mã để người Việt tin dùng thuốc Việt.

Một số các Công ty Dược phẩm trong nước đã khẳng định được thương hiệu Việt như Traphaco với Hoạt huyết dưỡng não, Hoa Linh với nước vệ sinh Dạ Hương, Sao thái Dương với kem nghệ Thái Dương…

Nắm bắt cơ hội từ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và thành công trong việc đưa sản phẩm đến người tiêu dùng phải nói đến Công ty Dược phẩm Tâm Bình với cách làm táo bạo.

Các sản phẩm của Công ty Dược phẩm Tâm Bình được sản xuất trên dây truyền máy móc hiện đại

Các sản phẩm của Công ty Dược phẩm Tâm Bình được sản xuất trên dây truyền máy móc hiện đại

Với 20 năm kinh nghiệm trong nghề và trình độ Dược sĩ Đại học, Dược sĩ Lê Thị Bình đã tạo nên thương hiệu Tâm Bình thuần việt với các sản phẩm như: TPCN Viên Gout Tâm Bình, TPCN Viên Khớp Tâm Bình, TPCN Đại Tràng Tâm Bình, khai thác thế mạnh của những loài cây dược liệu có sẵn của Việt Nam, chứng minh cơ sở khoa học dưới ánh sáng lý luận y học cổ truyền rồi vận dụng phương thức sản xuất hiện đại, đưa ra các sản phẩm chất lượng tốt hơn, đồng thời duy trì được mức giá cả hợp lý, chiếm được sự tin dùng của người dân. Công ty chú trọng vào khâu nghiên cứu bào chế và mời các nhà khoa học cùng hợp tác để xây dựng tiêu chuẩn chất lượng và đầu tư trang thiết bị dây chuyền sản xuất còn nguyên liệu hoàn toàn là thảo dược trong nước, sản xuất và nhân công tại chỗ nên giá cả cạnh tranh. Công ty cũng rất chú trọng đến kiểu dáng, mẫu mã sao cho mang tính thẩm mỹ, đẳng cấp và sự  tin cậy. Bao bì được xem xét, cân nhắc tỷ mẩn từng chi tiết về phối màu, họa tiết… nên đạt được độ tinh tế và tính thẩm mỹ cao. Công ty cũng tuyên truyền một cách bài bản để người Việt tin dùng sản phẩm của mình.

Sử dụng những dược liệu có sẵn trong nước nên giá thành sản phẩm cạnh tranh phù hợp với túi tiền người dân Việt Nam

Sử dụng những dược liệu có sẵn trong nước nên giá thành sản phẩm cạnh tranh phù hợp với túi tiền người dân Việt Nam

Dược sĩ Lê Thị Bình – TGĐ Công ty Dược phẩm Tâm Bình cho biết: Cuộc vận động giúp người tiêu dùng đến với hàng Việt nhưng chúng tôi không chỉ coi đó là cơ hội bán hàng và doanh số mà là niềm tin của khách hàng với hàng Việt Nam, làm sao để cùng một chi phí nhưng sẽ có chất lượng cao hơn như mục đích của cuộc vận động đề ra.

Bài viết này có hữu ích cho bạn không?
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết khác

Công ty Tâm Bình thăm bệnh nhân và đại lý phân phối tại Nghệ An 18/11/18
Từ ngày 17 đến ngày 21/4, Đoàn cán bộ của Công ty Dược phẩm Tâm Bình đã có chuyến công…
Công ty Dược phẩm Tâm Bình tổ chức gặp mặt Hội dược sĩ cao niên và bạn bè, đồng nghiệp 15/11/18
Ngày 11 tháng 5 vừa qua, tại Nhà máy sản xuất Khu CN Ninh Hiệp - Gia Lâm - Hà…
Chúc mừng sinh nhật Tổng giám đốc Lê Thị Bình 1/5/2015 19/11/18
Ngày 1 tháng 5 được biết đến là ngày Quốc tế lao động nhưng đối với toàn thể cán bộ…
Dược phẩm Tâm Bình kỷ niệm 7 năm thành lập công ty 21/11/18
Sáng 13/12/2017 vừa qua, với chủ đề “Ấn tượng Tâm Bình”, hơn 100 CBCNV Tâm Bình đã tạo nên chương…
Xem tất cả bài viết