Khả năng dự báo thời tiết kì diệu của con người
Kiểm tra đơn hàng Tuyển dụng
  • vi
  • en
  • Tin y dược

    Khả năng dự báo thời tiết kì diệu của con người

    19/11/18

    Tiềm ẩn sâu xa trong mỗi con người là vô vàn những điều kỳ diệu mà đôi khi chúng ta cũng không nhận ra, thậm chí khoa học cũng không thể lý giải. Một trong những điều kỳ diệu mà có rất nhiều người mang trong mình đó là khả năng dự báo thời tiết một cách chính xác. Nhưng oái ăm thay những khả năng này lại gắn liền với những thay đổi triệu chứng của một số bệnh tật, đem lại nhiều khó chịu cho người bệnh.

    5/5 - (2 bình chọn)

    Xương khớp dự báo thay đổi thời tiết

    đau nhức xương khớp

    Xương khớp đau nhức khi thời tiết đột ngột thay đổi

    Quá trình lão hóa theo tuổi khiến xương khớp của con người thoái hóa, diện khớp bị phá hủy, bệnh thường ổn định và có những đợt tái phát khi thay đổi thời tiết. Trước khi thay đổi thời tiết thì áp suất không khí, độ ẩm và nhiệt độ sẽ thay đổi, điều này tác động lên ổ khớp. Chính các thay đổi về thời tiết này làm thay đổi dịch ổ khớp, tăng áp lực trên diện khớp, kích hoạt phản ứng viêm gây ra các biến đổi và dẫn đến triệu chứng đau nhức. Các biểu hiện nhạy cảm với thời tiết hay gặp nhất là cảm giác đau nhức trong xương, tê buồn chân tay, chân tay rã rời nặng nề như không có lực. Vì thế người bệnh thường có các biểu hiện đau nhức các khớp đặc biệt là đầu gối, lưng, cột sống cổ,… Có khi các triệu chứng này xuất hiện từ mấy ngày trước khi thay đổi thời tiết.

    Các chứng về hô hấp

    hắt hơi, sổ mũi

    Hắt hơi, sổ mũi, viêm họng thường gặp khi thời tiết lạnh đột ngột, ẩm thấp hoặc mưa phùn

    Một trong những bệnh cũng có triệu chứng khi có biến động thời tiết là các bệnh về hô hấp, trong đó có viêm mũi dị ứng và hen phế quản. Những người bị viêm mũi dị ứng hoặc viêm xoang thường có biểu hiện rõ nhất và nhanh nhất khi có thay đổi về thời tiết như trời mưa, ẩm thấp, hanh khô,… Triệu chứng thường gặp là hắt hơi, sổ mũi, ngạt mũi, đau họng. Những người bị hen phế quản rất nhạy cảm với thời tiết cũng như các loại bụi, phấn hoa. Nhiều trường hợp nặng có thể dẫn đến suy hô hấp nguy hiểm đến tính mạng. Vì thế không cần đợi đến lúc thời tiết đã thay đổi mà các triệu chứng này đã xuất hiện từ trước như một hình thức báo hiệu.

    Đau đầu khi thay đổi thời tiết

    Triệu chứng đau đầu cũng giúp con người dự báo thời tiết một cách chính xác, đặc biệt là bệnh thiên đầu thống hay còn gọi là đau nửa đầu. Các thay đổi của thời tiết làm mất cân bằng áp suất, thay đổi các chất trung gian hóa học, chất dẫn truyền thần kinh dẫn đến triệu chứng đau đầu. Triệu chứng có thể xuất hiện từ trước vài ngày và hết khi thời tiết ổn định mà không cần dùng thuốc.

    Thời tiết thay đổi thường đau đầu

    Thời tiết thay đổi có thể khiến người ta bị đau đầu như búa bổ

    Như vậy hoạt động của cơ thể con người là cả một quá trình kỳ diệu. Nó có thể thay đổi và biểu hiện với bất cứ biến động nào của ngoại cảnh.. Do sự tác động xấu từ biến động môi trường lên bệnh tật giúp con người nhận ra các thay đổi dự báo trước thời tiết, từ đó có các phương án dự phòng như dùng thuốc hỗ trợ, mang theo ô và áo mưa khi ra ngoài, tạm hoãn quá trình đi xa, hạn chế ra ngoài,…Đôi khi chính những khả năng kỳ diệu này lại giúp cho người bệnh và người thân tránh được những điều phiền toái, vì có lúc các bản tin dự báo thời tiết cũng không được chính xác.

    Tham Vấn Y Khoa

    Ths.Bs Nguyễn Thị Hằng

    Ths.Bs Nguyễn Thị Hằng được Nhà nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú năm 2015. Bà là tác giả của nhiều công trình nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng cao trong điều trị các bệnh về xương khớp, gan mật, tiêu hóa, sinh lý… Hơn 20 năm công tác tại các bệnh viện lớn, ThS.BS Nguyễn Thị Hằng đã cống hiến không nhỏ cho sự nghiệp Y tế nước nhà, dành được nhiều giải thưởng, bằng khen của Chính phủ và Bộ Y tế.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Gửi câu hỏi tư vấn





      Các bài viết khác

      Kiểm tra chức năng thận cần làm những gì? Khi nào cần thiết? 26/07/22
      Bệnh lý ở thận thường diễn biến âm thầm nên rất khó phát hiện, nhất là ở giai đoạn đầu.…
      TPBVSK Bổ gan Tâm Bình: Thành phần, công dụng, liều dùng và lưu ý 29/04/22
      Bổ gan Tâm Bình là sản phẩm mới do Công ty Dược phẩm Tâm Bình nghiên cứu và sản xuất.…
      Nám da nên dùng sữa rửa mặt nào? Tham khảo 10 loại này! 25/07/22
      Chào chuyên gia, tôi năm nay 38 tuổi nhưng trên má, sống mũi đã có những vết nám da màu…
      Suy gan cấp: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị 09/06/23
      Suy gan cấp là bệnh lý không phổ biến nhưng lại rất nguy hiểm bởi tỷ lệ tử vong cao.…
      Xem tất cả bài viết