Ăn nhãn có nóng không? Có tốt cho sức khỏe không?
Kiểm tra đơn hàng Tuyển dụng
  • vi
  • en
  • BỆNH TIÊU HÓA

    Ăn nhãn có nóng không? Có tốt cho sức khỏe không?

    Tham vấn y khoa: Ths.Bs Nguyễn Thị Hằng

    Biên tập viên: Lê Lan Anh

    20/11/18

    Nhãn là một loại quả có giá trị dinh dưỡng cao, được sử dụng làm hoa quả ăn hàng ngày, để nấu chè hay làm vị thuốc an thần,… Tuy nhiên, không ít người đặt ra câu hỏi ăn nhãn có nóng không? Có tốt không? Để hiểu rõ hơn về loại quả này, mời bạn đọc tham khảo ngay bài viết dưới đây.

    4.9/5 - (136 bình chọn)

    1. Các chất dinh dưỡng có trong quả nhãn

    Quả nhãn có vị ngọt, mùi thơm rất đặc trưng, cùi nhãn tươi có chứa nhiều nước và đường: Nước 77,15%, lipid  0,13%, Protid 1,47%, hợp chất có Nitrogen tan trong nước 20,55%, Saccacrose 12,25%, Vitamin A, B.

    Theo y học cổ truyền, long nhãn có vị ngọt tính ấm quy kinh Tâm và Tỳ có tác dụng dưỡng huyết, an thần, ích trí, liễm hãn, bổ tâm tỳ. Dùng trong các trường hợp cơ thể mệt mỏi, suy nhược, khí huyết giảm sút, ăn uống kém, mất ngủ, lo âu hồi hộp, hay giật mình. Thường dùng trong các thang thuốc bổ hoặc thang thuốc ngâm rượu.

    2. Ăn nhãn có nóng không?

    Ăn nhãn có nóng không? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm mỗi khi tới mùa nhãn. Mặc dù nhãn là loại quả mang lại nhiều tác dụng tốt nhưng nó cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe nếu không biết dùng đúng cách và hợp lý.

    Như đã nói ở trên, nhãn có tính ấm, vị ngọt nên khi ăn nhiều có thể gây nóng trong khiến cho cơ thể khó chịu, dễ nổi mụn và mẩn ngứa. Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo, chỉ nên ăn nhãn với mức độ vừa phải. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn chỉ nên ăn nhãn 1-2 lần/ tuần, mỗi lần không quá 300g.

    Ăn nhãn có nóng không

    Ăn nhãn có nóng không

    3. Ảnh hưởng không tốt khi ăn nhãn quá nhiều

    Trong nhãn chứa hàm lượng đường rất cao nên khi ăn nhiều cơ thể không chuyển hóa kịp làm tăng đường huyết nên rất nguy hiểm với những bệnh nhân đái tháo đường.

    Đối với những người bị cao huyết áp cũng không nên ăn nhiều nhãn vì lượng đường và chất dinh dưỡng trong nhãn khi vào cơ thể sẽ làm tăng quá trình chuyển hóa và tăng khối lượng tuần hoàn, từ đó có thể làm tăng huyết áp.

    tác hại của việc ăn nhiều nhãn

    Nhãn có hàm lượng đường cao, người bị tiểu đường nên hạn chế

    Một trong những điều mà người dân rất hay phàn nàn về nhãn đó là ăn nhiều rất nóng, cảm giác ngứa ngáy và mọc mụn nhiều. Nếu biết cách sử dụng thì nhãn có thể làm đẹp da giữ dáng rất tốt. Nhưng phần lớn người dân thường ăn nhiều cùi nhãn tươi trong mùa hè gây ra các triệu chứng nóng trong người, nhiệt lượng sản sinh nhiều gây mụn nhọt, mẩn ngứa.

    Tăng cân cũng xuất hiện khi ăn nhiều nhãn vì đây là loại quả có thành phần dinh dưỡng cao, năng lượng từ đường nhiều. Nếu chúng ta ăn kiêng mà vẫn ăn nhiều nhãn thì vẫn tăng cân như thường.

    4. Táo bón nặng hơn khi ăn nhãn

    Với những người thường xuyên bị táo bón thì cơ thể ở thể nhiệt, nhiệt độ cơ thể cao, chức năng hấp thu nước của đại tràng bị rối loạn khiến cho phân rắn khó đi. Đại tràng thấp nhiệt càng làm tăng triệu chứng táo bón khiến cho việc đại tiện khó khăn.

    Ăn nhãn nhiều có thể gây táo bón

    Ăn nhãn nhiều có thể gây táo bón

    Nhãn là thứ quả nóng, sản sinh nhiệt lượng nhiều nên những người bị táo bón mà ăn nhiều sẽ khiến cơ thể phát hỏa, nóng trong người, mụn nhọt mọc nhiều và táo bón ngày càng nặng. Đồng thời các chất độc tích tụ trong cơ thể lâu ngày không được đào thải ra ngoài cũng gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đọc đã nắm được câu trả lời ăn nhãn có nóng không, có tốt không? Nhãn là loại quả phổ biến vào mùa hè, tuy nhiên người có thể trạng nhiệt, hay nổi mụn, những người bị táo bón, người cao huyết áp và tiểu đường cần chú ý liều lượng ăn để tránh rủi ro không đáng có, ảnh hưởng tới sức khỏe.

    XEM THÊM:

    Tham Vấn Y Khoa

    Ths.Bs Nguyễn Thị Hằng

    Ths.Bs Nguyễn Thị Hằng được Nhà nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú năm 2015. Bà là tác giả của nhiều công trình nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng cao trong điều trị các bệnh về xương khớp, gan mật, tiêu hóa, sinh lý… Hơn 20 năm công tác tại các bệnh viện lớn, ThS.BS Nguyễn Thị Hằng đã cống hiến không nhỏ cho sự nghiệp Y tế nước nhà, dành được nhiều giải thưởng, bằng khen của Chính phủ và Bộ Y tế.

    4.8 (193) Đã bán 5.6k

    Đại Tràng Tâm Bình - Hỗ trợ giảm các triệu chứng của viêm đại tràng cấp và mạn tính, viêm đại tràng co thắt

    85.000đ Bán chạy Thêm vào giỏ
    4.8 (193) Đã bán 5.6k

    Đại tràng EXTRA Tâm Bình - Hỗ trợ giảm các triệu chứng của viêm đại tràng. Hỗ trợ bảo vệ niêm mạc đại tràng.

    175.000đ Bán chạy Thêm vào giỏ
    4.8 (193) Đã bán 5.6k

    Viên tiêu hóa Tâm Bình - Hỗ trợ giảm triệu chứng rối loạn tiêu hoá, viêm đại tràng.

    60.000đ Bán chạy Thêm vào giỏ
    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Gửi câu hỏi tư vấn





      Các bài viết khác

      Mách bạn 5 cách chữa đầy bụng dân gian chỉ trong “một nốt nhạc” 21/09/19
      Đầy bụng (đầy hơi, chướng bụng), khó tiêu là tình trạng thường gặp, gây khó chịu trong ăn uống và…
      Mách bạn ợ chua nên ăn gì và kiêng gì? Top 8 loại thực phẩm ăn là khỏi 16/09/20
      Để “thoát khỏi” sự khó chịu do tình trạng ợ chua đem lại, việc điều chỉnh chế độ ăn uống…
      Cháo củ mài – Vị thuốc chữa bệnh tiêu hóa bạn nên biết 26/09/20
      Cháo củ mài có lẽ là món ăn còn khá lạ lẫm với nhiều người. Tuy nhiên, đây không chỉ…
      Đau bụng đi ngoài buồn nôn là bệnh gì? Có nguy hiểm không? 22/03/23
      Tình trạng đau bụng đi ngoài buồn nôn gây mệt mỏi, ảnh hưởng tới sức khỏe. Thậm chí đây có…
      Xem tất cả bài viết